Đất Việt

Đất Việt kính chào bạn đọc .....  Vận động và hổ trợ tinh thần Dân Chủ  Đa Nguyên
   
 

Vấn đề CSVN dâng đất nhượng biển: Một Trần Bạch Đằng Ngớ Ngẩn ?

   
 

Vũ Thạch

   
 

Trên báo Công An số thứ bảy, ngày 9 tháng 7 năm 2002, người ta thấy xuất hiện một bài báo nhan đề Ải Nam Quan và Những Kẻ "Đốt Đền" với nội dung chế diễu khá yếu ớt các lời cảnh báo của Giáo Sư Trần Khuê về việc Hà nội nhượng đất biên biới cho Bắc Kinh. Nhưng điều đáng chú ư là sự kiện đây là bài báo trên giấy in đầu tiên bàn về chủ đề biên giới cho người trong nước đọc, nếu không kể những đoạn tin rất vắn tắt về việc kư kết đă tung ra trước đâỵ Các bài phỏng vấn dài, cho đến nay, chỉ được một nhân vật đại diện cả

ĐCSVN trả lời là Thứ trưởng CS Lê Công Phụng và chỉ lên tiếng trên các trang báo điện tử nhắm vào độc giả hải ngoại mà thôi. Sự kiện này cho thấy sự thất bại của hàng chục ngàn buổi học tập chính trị của Đảng cho cán bộ đảng viên và quân đội vẫn không đè bẹp được những bàn tán trong nội bộ và các biện pháp bưng bít thông tin ngặt nghèo vẫn không bịt được các xôn xao ngày một rộng trong quần chúng.

  Điều đáng chú ư kế tiếp về bài báo kể trên là tên của tác giả - Trần Bạch Đằng. Dĩ nhiên không ai có thể chứng minh dứt khoát được tác giả này chính là nhân vật Trần Bạch Đằng có thời làm tới Bí Thư Thành Ủy Sài G̣n hay không, nhưng xét theo cách hành xử thông lệ trong các chế độ cộng sản xưa nay, người ta không thấy trên các phương tiện truyền thông của nhà nước có ai dám lấy bí danh của các cán bộ Đảng cao cấp, dù là các "Ngài" đang được Đảng ưu ái hay đă bị thất sủng. Thật vậy, chẳng ai được phép kư trùng tên với Trường Chinh, Nguyễn Đức B́nh, hay ngay cả Trần Xuân Bách, Nguyễn Hà Phan. Do đó có xác suất cao chỉ có một Trần Bạch Đằng, một cây súng lớn được xem là biết rơ nhân quần tại Sài G̣n suốt từ thời chiến tranh, được đưa lên mặt báo lần này để chế diễu giáo sư Hán Việt Trần Khuê, cũng đang trú ngụ tại Sài G̣n, với hy vọng kéo được nhiều người tin.

  Khổ nỗi, các điểm lư luận trong bài báo không nói được ǵ về ông Trần Khuê mà chỉ toát lên một Trần Bạch Đằng ngu ngơ ngớ ngẩn ... đến dại khờ. Trước hết ông nhập đề bằng một lời kết luận rất kẻ cả và đầy kiến thức rằng tất cả những ai đưa ra vấn đề nhượng đất biên giới, không chỉ riêng Trần Khuê mà c̣n từ "những cái tên vốn nhẵn mặt với dân VN như" Thích Tâm Châu đến "những tên lạ hoắc như" Trần Đại Sĩ, đều là những kẻ bịa đặt. Nhưng vừa đến đoạn phải chứng minh họ bịa đặt điều ǵ và tại sao ĐCSVN vẫn dấu diếm chi tiết về các hiệp ước biên giới, đột nhiên Trần Bạch Đằng trở thành con nai vàng ngơ ngác: "Có lẽ cơ quan thông tin của ta sơ sót khi không tŕnh bày rơ trên các phương tiện thông tin đại chúng về toàn bộ sự thật, chẳng phải bí mật quốc gia ǵ cả". Tưởng cần nhắc lại đây là một hiệp ước về lănh thổ và lănh hải không những ràng buộc nhiều thế hệ dân chúng Việt Nam mà c̣n ảnh hưởng lên nhiều nước chung quanh và các nước có quan hệ kinh tế với Việt Nam; riêng hiệp định biên giới trên đất liền được kư kết từ cuối năm 1999 và được quốc hội CSVN thông qua từ tháng 6 năm 2000 mà đến nay vẫn dấu nhẹm bất kể những đ̣i hỏi quyết liệt từ trong nước ra đến hải ngoại; thế mà "Có lẽ cơ quan thông tin của ta sơ sót" th́ ai mà nuốt nổi ?! Thật khổ, nh́n một "Cụ" Cáo đă rụng gần hết lông c̣n ráng kiểng chân, chớp chớp mắt cố giả nai vàng với khách qua đường, người ta không biết nên cười hay tội nghiệp. Và từ điểm này đến cuối bài, người đọc chỉ c̣n thấy một Trần Bạch Đằng cố nói theo Đảng để kiếm ăn. Ông nhai lại nhiều điểm mà Lê Công Phụng đă nói rồi ... và đă bị đồng bào hải ngoại chửi rồi; chẳng hạn như ông nói: "B́nh thường, không ít trường hợp, biên giới xê dịch về phía này, phía kia thuộc sinh hoạt của cư dân đôi bên biên giới, do các quan hệ thậm chí gia tộc". Chẳng có nước nào trên thế giới có chính sách "xê dịch biên giới" đất nước như thế cả. Chủ trương lùa dân qua biên giới để vẽ lại lằn ranh là những tṛ ma giáo của Bắc Kinh mà chính đảng của ông Trần Bạch Đằng và ông Lê Công Phụng nguyền rủa không tiếc lời suốt thập niên 80 nay đă trở thành chuyện "b́nh thường" chăng? Và cứ bao lâu nữa th́ ĐCSVN lại "xê dịch" biên giới tổ quốc một lần v́ số dân Tàu tại biên giới chỉ có tăng chứ không giảm ?

 Rồi cũng như Lê Công Phụng đă thử trước đây với đồng bào hải ngoại, Trần Bạch Đằng cố đánh lạc hướng cuộc đối chất về những dấu giếm trong việc dâng đất tổ tiên dọc theo cả biên giới qua cuộc tranh luận về vị trí "Ải" Nam Quan. Nhưng dù vậy, những lư lẽ đưa ra càng lúc càng "kém" duyên và mất phương hướng. Chẳng hạn như ám chỉ cả dân tộc ta nhận vơ Ải Nam Quan là của ḿnh chỉ v́ một bài thơ của Hoàng Cầm. Có ai ngờ danh sĩ Hoàng Cầm đă ảnh hưởng lên nhiều thế hệ Việt Nam trước cả khi ông ra đời! Cũng theo Trần Bạch Đằng, Ải Nam Quan có lần đă bị thực dân Pháp bắn nên nó phải là của Tàu v́ nếu là của Việt Nam th́ quân Pháp đă giữ ǵn nọ Thật tội cho thực dân Pháp, họ nâng niu đất nước này đến thế mà có ai biết ơn họ đâu!

  Điều mà ông Trần Bạch Đằng đắc thắng xem là một chứng minh hùng hồn nhất có thể làm cho giáo sư Trần Khuê "độn thổ" và cũng là lư lẽ ông mượn của một Việt Kiều tên Hoàng Nguyên Nhuận, đó là nội cái tên Ải "Nam" Quan đă cho thấy nó là của Tàu rồi. V́ nếu là của Việt Nam th́ tên nó phải là Ải "Bắc" Quan mới đúng. Nói một cách tổng quát, theo lư lẽ này th́ mọi vật tính từ vị trí địa lư của Trung Hoa ra th́ đều thuộc về Trung Hoa cả. Nếu nói thế th́ toàn bộ miền đất có tên An Nam Quốc Vương cũng là đất Tàu chăng? và c̣n bao nhiêu thứ trong lịch sử nước ta có chữ "Nam" trong đó, kể cả quốc hiệu Việt "Nam" của chúng ta ngày nay ? Có mấy ai không biết là từ thế kỷ 17 trở về trước, đại đa số dân Á Châu vẫn tin Thế Giơi chỉ bao gồm Trung Hoa ở giữa và một số nước nhỏ chung quanh. Mọi vị trí địa lư được định hướng và định tên từ trung tâm tính ra. Cha ông chúng ta đón nhận một phần lớn văn minh Trung Hoa và cũng chấp nhận cách đặt tên "Toàn Cầu Hóa" đó, nhưng ngừng lại ở điểm này chứ không v́ tên đặt mà coi An Nam là đất Tàụ Điều rất mỉa mai mà chắc ông Trần Bạch Đằng cũng biết rơ là có 2 quần đảo mang tên Việt Nam rât rơ, là Trường Sa và Hoàng Sa, và một vịnh mang tên Vịnh Bắc Bộ; thế mà Đảng của ông đă dâng trọn cả 2 quần đảo này cho Tàu suốt từ năm 1958 với văn bản hẳn hoi và cắt hơn 11000 cây số vuông vịnh Bắc Bộ cho Tàu chỉ mới cuối năm 2000 đây thôi!

 Nói cho công bằng th́ ít ai tin đây là những suy nghĩ thật của Trần Bạch Đằng, một nhân vật từng chỉ huy hoạt động ch́m tại Miền Nam trong thời chiến tranh và có lúc leo lên đến chính ủy Sài G̣n. Trong một số bài báo khác gần đây ông c̣n kư tên là "Nhà Nghiên Cứu Trần Bạch Đằng" và thường viện dẫn dữ kiện từ đủ loại sách báo ngoại quốc về đủ loại quốc gia như Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên, v.v... Nhưng cũng chính v́ biết được khả năng của Trần Bạch Đằng, người ta mới càng thấy chán ngán cho bản chất quá tồi tàn "chịu nói càn để ăn xôi" của một Trần Bạch Đằng đă thấm đ̣n. Tưởng cần nhắc lại, vào khoảng đầu thập niên 80, những phê b́nh thẳng thắn của Trần Bạch Đằng đối với một số lănh đạo cao cấp và đường lối Đảng đă gây nhiều chú ư, thậm chí hy vọng, nơi nhiều người cả trong lẫn ngoài nước. Liền sau đó ông bị thất sủng 5 năm liền. Măi đến năm 1985 ông mới được xuất hiện trở lại trên báo Nhân Dân, trong loạt bài kỷ niệm 40 năm Cách Mạng Tháng Tám. Nhưng cũng từ đó trở đi người ta chỉ c̣n thấy một máy hát không hồn có tên Trần Bạch Đằng mà bài báo kể trên là một thí du Thế mới biết không phải ai lớn tuổi đều dám trở về với lương tâm của ḿnh. Và thế mới biết hiện tượng một Trần Độ dành những năm tháng cuối đời ḿnh để nói lên sự thật và đấu tranh cho lẽ phải không phải là chuyện ngẫu nhiên nhưng đ̣i hỏi rất nhiều tiết tháo, tự trọng, và một ḷng yêu nước chân thực.

Người đọc không biết những kẻ "Đốt Đền" trong tựa đề bài báo của ông Trần Bạch Đằng nghĩa là ǵ và là những ai, nhưng có một người đă đốt rụi lương tâm của chính ḿnh th́ họ biết rất rơ.

   
 

Vũ Thạch