|
- 1858 Pháp nổ phát súng đầu tiên đánh vô Đà Nẵng.
- 1862 Pháp chiếm miền Nam.
- 1884 đặt ách thống trị trên toàn quốc Việt Nam .
- 1895 Pháp vẽ bản đồ Đông Dương sau khi kư hiệp ước với triều đ́nh Măn
Thanh ấn định biên giới dài 1300 km giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Để chống Pháp, Hồ Chí Minh thành lập đảng Cộng Sản Đông Dương, hoạt động
ở cả Việt - Miên - Lào, với sự trợ giúp của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Năm
1941, Hồ Chí Minh về Việt Nam lập chiến khu dọc theo biên giới tiếp giáp
với Trung Quốc. Để bảo đảm an toàn, đoạn đường chót tầu hỏa và đường bộ
của Trung Quốc ăn sâu vào lănh thổ Việt Nam có nơi 500 mét, nhiều nơi đến
cả cây số và dùng nơi này làm cơ quan đầu năo, huấn luyện cán bộ, dưỡng
quân, tiếp nhận và cất dấu vũ khí. Nếu Pháp hành quân hay dùng máy bay
oanh tạc vùng này, Trung Quốc sẽ la ầm lên là vi phạm lănh thổ của họ.
- 1954 chia đôi đất nước.
V́ cần phát động chiến tranh với miền Nam, hai đảng Cộng Sản Việt
Nam và Trung Quốc kư thỏa thuận ngầm đường biên "hậu phương lớn", "núi
liền núi sông liền sông" và Phạm Văn Đồng c̣n chính thức gửi công hàm ngày
14 tháng 9 năm 1958 lên tiếng công nhận hải phận của Trung Quốc là 12 hải
lư, tính nhờ Trung Quốc bảo vệ dùm 3/4 biển Đông bên ngoài lănh hải Bắc
Việt v́ lúc đó Hà Nội chưa có Hải Quân.
- 1972 Trung Quốc kư thông cáo chung Thượng Hải với Mỹ để lộ rơ ra
chiều hướng chuyển từ đối đầu sang hợp tác, cho phép Mỹ rút quân ra khỏi
miền Nam Việt Nam kéo theo tiến tŕnh giải quyết chiến tranh VN với hiệp định
Paris ra đời vào ngày 27-1-1973.
- Tháng Giêng năm 1974, Hải Quân Việt Nam Cộng Ḥa bảo vệ quần đảo
Hoàng Sa giao chiến với Hải Quân Trung Quốc. Quần đảo này nằm ở 14o 30 đến
17o00 độ vĩ bắc và 111o 30 - 114o00 độ kinh đông, ngang ngoài khơi tỉnh Đà
Nẵng. Hải Quân VNCH đi ṿng đánh từ Bắc xuống, Hải Quân Trung Quốc bọc đánh
từ phía Nam lên. Hải Quân VNCH thua, Trung Quốc chiếm giữ đảo và giam giữ
một số tù binh nhưng đối xử tử tế và sau đó thả cho về. Sự việc xẩy ra chỉ
hai ngày sau khi Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger gặp những nhà lănh đạo
Bắc Kinh. Mỹ không lên tiếng và Hải Quân Mỹ đang tuần tra trong vùng khi
xảy ra tranh chấp đă phớt lờ không can thiệp, bênh vực Hải Quân VNCH, nhưng
điều kinh ngạc và nổi bật nhất là chính quyền Hà Nội đă không có một lời
phản kháng. Nếu Hà Nội tự nhận là đại diện hợp pháp cho Việt Nam và nếu họ
c̣n cho là Hoàng Sa là của Việt Nam th́ trên phương diện pháp lư họ phải
lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm lăng và xác nhận chủ quyền khi một cuộc
tranh chấp như thế xẩy ra. Cũng trong thời gian này, Trung Quốc, Việt Nam
Cộng Ḥa, Malaysia, Philippine, Brunei lên tiếng đ̣i chủ quyền quần đảo
Trường Sa ngang ngoài khơi Vũng Tàu.
- Từ năm 1975 đến cuối năm 1978, biên giới Việt Nam - Campuchia
triền miên rối loạn. Đầu năm 1979 Việt Nam tiến quân sang Campuchia.
Trung Quốc liền ra tay đánh vào biên giới phía Bắc của Việt Nam, nói
là trừng phạt dậy cho Việt Nam một bài học, Trung Quốc coi vùng mà trước đây
Hà Nội giao cho họ nhờ bảo đảm an toàn dùm là phần đất của họ.
- 1991 Việt Nam và Trung Quốc nối lại quan hệ ngoại giao. Vấn đề
biên giới trên bộ và trên biển được đặt ra thương thảo lại, nhưng khi ngồi
vào bàn hội nghị, Việt Nam bị thất thế v́ Trung Quốc đưa ra những văn kiện
kư kết năm 1958 giữa hai chính phủ và hai đảng và v́ đă không lên tiếng
xác nhận chủ quyền ở Hoàng Sa khi xảy ra cuộc tranh chấp năm 1974 giữa
Trung Quốc và Việt Nam Cộng Ḥa. Hà Nội muốn trở lại đường biên giới kư
kết giữa Pháp và triều đ́nh Măn Thanh, nhưng Bắc Kinh bác, bắt phải dựa
trên những kư kết với nhau trong quá khứ, lấy lư do là hai đảng vẫn c̣n
hiện hữu mà lại đang nắm chính quyền, không có chuyện công nhận những việc
mà phong kiến và thực dân thiết lập. Phía Việt Nam đuối lư, đành ngậm bồ
ḥn làm ngọt, nhượng bộ hoàn toàn những đ̣i hỏi của Trung Quốc, mất gần
1000 km2 trên vùng biên giới phía Bắc. Thua me gỡ bài cào, Hà Nội dở tṛ
tiểu bá lấn chiếm biên giới Lào và Campuchia. Phiá Lào và Campuchia muốn
trở lại đường biên giới mà Pháp vẽ năm 1895, nhưng Việt Nam lại bác bỏ,
chỉ muốn dựa trên cột mốc mới ấn định bởi một vài văn kiện do Hà Nội ép
Lào và Campuchia kư hồi gần đây, lưu manh hơn nữa là Hà Nội đưa dân đến
lập nghiệp chiếm cứ những vùng đất ăn gian. Hiện nhân dân Lào và Campuchia
rất phẫn uất về vụ nàỵ
Cuối năm nay 2001, Quốc Hội bù nh́n Việt Nam mới lén lút thông qua
hiệp ước về biên giới Việt Trung. Không một người dân nào được biết rơ nội
dung của bản hiệp ước này, Hà Nội chỉ loan báo vắn tắt là hai bên sẽ cắm
mốc biên giới vào đầu năm 2002. Chúng ta đ̣i hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải
công bố đầy đủ chi tiết về bản hiệp ưóc biên giới này và chúng ta sẽ không
công nhận bất cứ nhượng bộ nào về đất đai cho ngoại bang.
Vấn đề Hoàng Sa & Trường Sa
Nhờ những tiến bộ về khoa học nhất là trong phạm vi kỹ thuật vi điện
tử nhân loại đă bắt đầu có thể khai thác tài nguyên ở dưới đáy biển. Lục địa
chỉ chiếm có 29% diện tích của trái đất và nguồn tài nguyên đă cạn v́ bị
khai thác ḍng dă qua bao nhiêu thế kỷ trong khi đó biển cả chiếm đến 71%
mà tài nguyên phong phú c̣n nguyên vẹn chưa từng bị khai thác v́ không có
kỹ thuật. Do đó, lục địa không c̣n là miếng mồi ngon cho các siêu cường
tranh chấp nữa, mục tiêu béo bở bây giờ là đáy biển. Trước đây, khi sức mạnh
chi phối thế giới là quân sự, một số các ḥn đảo được coi là quan yếu v́
là vị trí chiến lược giúp cho vấn đề hành quân. Nhưng nay sức mạnh chi
phối thế giới đang chuyển dần sang kinh tế, một số những ḥn đảo khác đột
nhiên trở thành quan trọng v́ có liên quan trực tiếp đến bản đồ tài nguyên
dưới đáy biển. Hoàng Sa và nhất là Trường Sa nằm trong trường hợp nàỵ
Chính v́ vậy mà qua bao nhiêu thế kỷ không có những tranh chấp đáng
kể ǵ về hai quần đảo này nhưng đùng một lúc vào năm 1974 nhiều nước đă
nhao nhao lên đ̣i chủ quyền về hai quần đảo nàỵ
Vấn đề khai thác đáy biển dẫn đến vấn đề phân chia tài nguyên dưới đáy
biển. Chắc chắn các siêu cường nắm kỹ thuật cao muốn soạn thảo các luật có
lợi cho ḿnh. Đă có đề nghị: Đáy biển sâu hơn 200 m thuộc về tất cả các nước.
Xuống sâu hơn 200m ai có kỹ thuật khai thác tài nguyên kiếm được sẽ thuộc
về người đó. Ai cũng hiểu là chỉ có các siêu cường giầu có mới có đủ điều
kiện và kỹ thuật để làm.
Vấn đề khai thác ḷng biển và đáy biển sẽ c̣n nhiều tranh căi và
tranh chấp. Một số nước đă đơn phương tuyên bố thềm lục địa thuộc về quốc
gia họ dài tới 200 hải lư, hải phận nước này chồng nên hải phận nước kia
gây nên tranh chấp liên quan đến nhiều quốc giạ Các nước giầu thực sự quan
tâm đến phạm vi rộng lớn hơn nhiều đó là khai thác tài nguyên sâu trong
ḷng đáy biển ở trong hải phận quốc tế. Đối với các đảo mà chủ quyền không
rơ ràng có nhiều nước tranh chấp, họ có chiều hướng ủng hộ quốc tế hóa
những đảo đó, nhằm có bảo đảm về an ninh và không bị quốc hưũ hóa trong
khi khai thác. V́ lợi nhuận nhiều, họ sẵn sàng trả tiền thuê cao, các quốc
gia tranh chấp sẽ chia nhau theo một thỏa thuận nào đó.
Lập trường của dân tộc ta
Chúng tôi quan niệm rằng, đất nước Việt Nam là của chung cho mọi người
dân Việt Nam, tất cả mọi công dân Việt Nam, trong cũng như ngoài nước đều
có bổn phận bảo vệ lănh thổ, tài nguyên của Việt Nam do tiền nhân đă dày
công để lạị Không ai được độc quyền yêu nước và cũng không một ai, một đoàn
thể hay đảng phái nào trong bất cứ hoàn cảnh nào có thể nhân danh dân tộc
Việt Nam kư kết những văn kiện bán nước cho ngoại bang. Trên căn bản đó,
chúng tôi đề nghị :
Về vấn đề biên giới trên bộ
Nhân dân ta không bị ràng buộc bởi hiệp định phân định đường biên
giới trên bộ mới kư kết năm 2001 giữa Hà Nội và Bắc Kinh và cũng sẽ không
công nhận cột mốc sắp cắm mà chỉ coi đây như một bước sai lầm đâm lao phải
theo lao của Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Việt Nam, đặt quyền lợi của đảng
trên quyêấĨn lợi tổ quốc, dâng đất để được Trung Quốc ủng hộ, hy vọng được
tiếp tục ngồi lại thống trị nhân dân ta. Nhân dân ta không coi những thỏa
thuận ngầm giữa Hà Nội và Bắc Kinh là có giá trị, toàn bộ vấn đề biên giới
trên bộ phải trở lại bản đồ do Pháp vẽ năm 1895 cho cả ba biên giới tiếp
giáp Trung Quốc, Lào và Campuchia. Sở dĩ chúng tôi đề nghị dùng bản đồ này
v́ đây là bản đồ đầu tiên được vẽ một cách khoa học và vô tư bởi các
chuyên viên về địa dư của Pháp. Chỉ có dùng bản đồ biên giới do Pháp vẽ
chúng ta mới hy vọng tránh khỏi những tranh chấp triền miên và tạo đuợc
một nền ḥa b́nh vĩnh cửu cho bán đảo Đông Dương. Nhân dân ta cũng tố cáo
trước dư luận trong nước và quốc tế sự hèn hạ của tập đoàn Bộ Chính Trị đảng
Cộng Sản Việt Nam để mất đất tổ tiên để lại cho Trung Quốc nhưng lại đi
hiếp đáp chiếm đất của Lào và Campuchia.
Về vấn đề hải đảo
Nhân dân ta muốn giải quyết ḥa b́nh những tranh chấp về các hải đảo
dựa trên:
- Luận cứ các bên
đưa ra dính đến sự hiện diện từ xưa trên đảo.
- Nằm nhiều ít
trên thềm lục địa.
- Luật biển của
Liên Hiệp Quốc năm 1982.
- Bảo đảm quyền
lợi và an ninh cho giới khai thác tài nguyên đáy biển.
Điều cần nêu lên ở đây là các cường quốc muốn quốc tế hóa các hải
đảo đang tranh chấp để khai thác kinh tế với quy chế hư chủ, nghĩa là các
nước đang tranh chấp là chủ nhưng không được có các hoạt động quân sự và
không có quyền quốc hữu hóa ngược lại họ có quyền tham gia vào các cuộc
thương thảo trong việc khai thác vùng biển xung quanh các đảo này và chia
lợi nhuận. Chúng ta cần nắm vững điểm này để bảo vệ quyền lợi đất nước
trong những cuộc thương thảo tương lai về quy chế của các đảo nàỵ |