|
Hồ chí Minh qua đời đă được 35 năm nhưng di sản ông để lại cho đất nước
Việt Nam vẫn có những dấu ấn chưa phai mờ. Từ chuyện mượn thế lực của Quốc tế
thứ ba để chống lại Pháp và sau này là Mỹ, với bản chất ít học, ông đă sa lầy
vào ư thức hệ Mác Lênin khi xây dựng một chính quyền dựa trên học thuyết phản
khoa học và phi dân chủ này. Bộ máy nhà nước nặng nề do Hồ chí Minh xây dựng nên,
qua năm tháng đă lộ ra những khuyết điểm tệ hại tronng chuyện phát triển đất nước.
Trong thời kỳ chiến tranh, v́ tất cả mọi người dân đều mang tâm niệm hy sinh nên
mọi chuyện đều chín bỏ làm mười . Miền Bắc sau 1954 và miền Nam sau 1975 mới mở
mắt cho người dân thấy chế độ Cộng sản là một chế độ cực kỳ tàn ác, phi dân chủ.
Chế độ toàn trị này cứ nghĩ là với bạo lực chuyên chính và tù đày độc ác, nó sẽ
tiêu diệt mọi mầm mống chống đối. Lúc đầu người ta nghĩ sự chống đối của những
người đấu tranh đối với nhà cầm quyền Cộng sản là một chuyện làm trứng chọi đá ,
nhưng dần dà qua năm tháng đă cho thấy nhà cầm quyền ngày càng bị dồn vào chân
tường v́ bị thế giới cô lập và nhân dân oán trách, phẫn nộ và dă có những cuộc
biểu t́nh và nổi dậy xảy ra. Muốn biết cái di sản mà Hồ chí Minh để lại cho đất
nước Việt Nam tệ hại ra sao th́ không thể nhắc đến những sự ghi nhận của Học giả
Nguyễn hiến Lê trong Hồi kư ( tập 3) của ông và những lời tâm sự của cựu Trung
tướng Trần Độ với Lữ Phương ( trích trong Nhật kư Rồng rắn ) .
Thật ra trước Nguyễn hiến Lê và Trần Độ cả nửa thế kỷ đă có Học giả Hoàng
văn Chí trong cuốn sách Từ thực dân đến Cộng sản và Sử gia Trần trọng Kim trong
hồi kư Một cơn giớ bụi đă vạch rơ những cái tàn bạo, vô đạo và phi dân chủ của
chế độ Cộng sản do Hồ chí Minh cầm đầu. Học giả họ Hoàng và Sử gia họ Trần đă
nh́n thấy cái bản chất dối trá, độc ác, côn đồ của chế độ Hồ chí Minh ngay từ
trong những tháng năm kháng Pháp chứ không phải đợi cho chế độ đó được lập nên
sau chiến tranh, khuyết điểm lộ hẳn ra mới phê phán như Trần Độ và Nguyễn hiến
Lê
Học giả Nguyễn hiến Lê ở miền Nam, chỉ biết mùi Cộng sản sau 30 tháng 4 năm
1975. Sau mấy năm sống dưới chế độ hà khắc Cộng sản, ông đă đưa ra những nhận định
chính xác như sau:
Thất bại lớn nhất, theo tôi, là không đoàn kết được quốc dân. Tháng 5-1975,
có ít nhất là 90% người miền Nam hướng về miền Bắc, mang ơn miền Bắc đă đuổi được
Mỹ đi, lập lại ḥa b́nh, và ai cũng có thiện chí tận lực làm việc để xây dựng
lại quốc gia. Nhưng chỉ sáu bảy tháng sau, cuối 1975 đă có đa số người Nam chán
chế độ ngoài Bắc, chán đồng bào Bắc. Tôi nhớ như ở phần trên tôi đă nói năm
1976, trong một cuộc hội nghị ở Sài g̣n, bàn về vấn đề thống nhất quốc gia, một
học giả lăo thành miền Bắc, ông Đào duy Anh ( đă có hồi sống ở Nam nhiều năm, có
nhiều bạn thân ở Nam) khi được mời phát biểu ư kiến, chỉ nói một câu đại ư là
thống nhất cái ǵ cũng dễ; quan trọng nhất là phải thống nhất nhân tâm đă. Cả
hội trường sửng sốt và làm thinh.
Ông Anh đă nhận xét đúng và dám nói
. Quả thực là lúc đó có sự chia rẽ nặng giữa người Nam và người Bắc, Nam đă
không muốn thống nhất với Bắc rồi. Từ đó, tinh thần chia rẽ cứ mỗi ngày mỗi tăng,
năm nay ( 1980) có thể nói 90% người miền Nam hay hơn nữa, muốn tách khỏi miền
Bắc.
.. Điểm thứ nh́ làm cho chúng ta thất vọng là xă hội c̣n bất công hơn thời trước
nhiều.
Marx và Lénin muốn tạo một xă hội không có giai cấp, công bằng, b́nh đẳng. Nhưng
Staline cho sự b́nh đẳng là không xứng ( indique) với một xă hội theo chủ nghĩa
xă hội ( Kravchenko, Jai choisi la liberté. Trang 114 ( seft-1948).), và ở Nga,
nhà bác học Sakharov ( trong một bài báo đă dẫn ) th́ năm 1972 xă hội đă bất
b́nh đẳng mà c̣n bất công. Không c̣n t́nh trạng tư bản bóc lột thợ thuyền, nhưng
giai cấp lănh đạo được hưởng rất nhiều quyền lợi c̣n giai cấp công nhân th́ sống
thiếu thốn. Cây quạt lương bổng ( eventail des salairs) vẫn mở rộng, có phần c̣n
hơn ở các nước tư bản; nói cách khác, lương giữa một viên giám đốc với một thợ
không chuyên môn c̣n cách biệt rất xa, hơn ở phương Tây. Kravchenko trong cuốn
đă dẫn cũng phàn nàn rằng các đồng chí bự ( grosses légumes) sống như ông hoàng,
có pḥng ăn riêng, thức ăn riêng, tiệm mua dược phẩm riêng, thợ hớt tóc riêng,
nhà thương riêng, cầu tiêu riêng..cái ǵ cũng riêng,và ông ta chua xót thấy cách
bóc lột thời ông bất lương hơn thời Nga hoàng ( trang 525, 105).
Ở nước ḿnh cũng như Nga, không c̣n cái tệ tư bản bóc lột thợ thuyền; chế
độ lương của ḿnh c̣n hơn Nga là không có sự cách biệt rất xa giữa cấp cao và
cấp thấp : công nhân viên mới vô được khoảng 40 đồng một tháng, kỹ sư mới ra trường
được khoảng 55 đồng, giám đốc khoảng 150 đồng, bộ trưởng 200 đồng; nhưng các cán
bộ cao cấp cũng được hưởng rất nhiều quyền lợi, tha hồ mua thưc ăn, đồ dùng đủ
thứ với giá chính thức; nghe nói có trường hợp vợ họ mua về bán chợ đen; và một
người Nga hay Đức đă phải bảo lương những cán bộ tuy chỉ có 200 đồng mà sự thực
họ được hưởng ít nhất là 2000 đồng. Thủ tướng Phạm văn Đồng có lần đề nghị sửa đổi
chế độ lương bổng : tăng lương cho những cấp trên, nhưng sự phân phối nhu yếu phẩm
th́ đồng đều; đề nghị đó bị đảng bác bỏ.
Có người nói một số ông lớn đi đâu cũng có người hầu xách b́nh nước sâm Cao
ly để ông lớn uống thay trà; một ông nọ luôn luôn có một bác sĩ ở bên và một thiếu
nữ quạt hầu v́ ông không chịu được quạt máy. Tôi không biết những tin đó đúng
hay không, chỉ biết những tin đó do anh em cách mạng đưa ra cả.
Một ông bạn tôi bảo có vô nhà thương mới thấy có cả chục ( sic) giai cấp
bệnh nhân, tùy giai cấp mà được ở pḥng nào, khám bệnh ra sao, trị bệnh ra sao,
cấp thứ thuốc nào v..v..
Người chết cũng phân biệt giai cấp khi đăng cáo phó: cán bộ thường th́ được
mấy phân trên cột báo, cán bộ bự th́ được mười mấy phân; lời cáo phó cũng theo
những tiêu chuẩn riêng. Đúng là đường lối Staline.
Sài g̣n được giải phóng vài năm th́ ta thấy xuất hiện ngay một hạng giàu sang
mới nổi, thay thế bọn giàu sang thời Thiệu, và cũng thích những xa xí phẩm ( áo
hàng thêu, hột xoàn, máy điều ḥa không khí v..v) của thời Thiệu. Tiền đâu mà họ
mua những thứ đó nhỉ ?
Sự bất công chướng nhất, tàn nhẫn nhất là lương công nhân viên từ 1975 cứ đứng
yên trong khi sự phân phối nhu yếu phẩm giảm đi gần hết, chỉ c̣n gạo, bo bo là
tạm đủ, nhất là trong khi măi lực của đồng bạc năm 1980 chỉ c̣n 1/10 năm 1975;
thành thử lương một công nhân viên chỉ đủ để mua củi chụm, lương một bác sĩ mới
ra trường chỉ đủ để mua rau muống ăn. Khắp thế giới không đâu có chế độ lương
bổng kỳ cục như vậy ( Tháng 7 năm 1981, lương đă được tăng gấp hai , nhưng chính
phủ cho tay này th́ lấy lại bằng tay khác : giá nhu yếu phẩm, vé xe đ̣, tem gởi
thư.. cũng tăng lên như vậy, có thứ tăng gấp 10 nữa ). Người nào cũng phải bán
đồ đi mà xài, nhờ cha mẹ giúp đỡ, nếu không th́ phải xoay xở mọi cách, làm sao
sống được th́ làm, chính phủ không biết tới. Một cán bộ ở Hà nội đă phàn nàn, Người
ta có rất nhiều quyền hành mà không có một chút tinh thần trách nhiệm nào cả.
Thật lạ lùng ! Kravchenko ( trang 185) nói chính phủ Nga bắt dân đói để dân biết
phép chính phủ mà phải răm rắp tuân lệnh. Ở nước ta không đến nỗi như vậy, có áp
dụng chính sách đó th́ chỉ áp dụng cho những kẻ thù của chế độ thôi, tức bọn
ngụy quân ngụy quyền c̣n ở trong một số trại cải tạo.
Không ai có trách nhiệm mà tinh thần bè phái quá nặng, nên không có kỷ luật,
dưới không tuân trên, loạn.
...V́ mất kỷ luật, cho nên thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự : ở miền Nam trốn
tới 90%, có nơi cả 100% mà vẫn sống yên ổn. Bắt được họ, đưa họ ra mặt trận, họ
lại trốn nữa. Không thể giam hoài họ được, gạo đâu mà nuôi ? Họ sống yên ổn ngay
ở làng v́ chỉ cần đút lót cho công an là êm. C̣n nạn đào ngũ th́ toàn quốc tới
25% . Trước kia người ta hy sinh để giành độc lập; bây giờ độc lập rồi lại đánh
nhau với nước an hem, người ta không hăng hái nữa.
?.. Sự thất bại hiển nhiên nhất của chế độ này là sự suy sụp của kinh tế mà tôi
đă tŕnh bày sơ lược ở trên. Hậu quả là Việt Nam trước thế chiến tự hào là tiền
rừng bạc bể , có những đồng lúa, đồn điền cao su mênh mông ở miền Nam, những mỏ
than, mỏ phốt phát phong phú ở miền Bắc mà bây giờ thành một trong vài nước
nghèo nhất thế giới.
?.. Nhiều người vào Sài g̣n thăm bà con, khi ra vơ vét đủ thứ, từ cây đinh, khúc
dây ch́, lon sữa, ve chai.. đem ra, v́ ở ngoài đó thường cần dùng tới mà không
kiếm đâu ra. Họ cho miền Nam này là thiên đường.
Nhưng một người Ba lan trong Ủy ban kiểm soát quốc tế năm 1975 bảo chỉ trong
5 năm, miền Nam sẽ đuổi kịp miền Bắc , nghĩa là nghèo như miền Bắc. Lời đó đúng,
rất sáng suốt. Nếu không nhờ mấy trăm ngàn kiều bào ở ngoại quốc gởi tiền, thuốc
men, thực phẩm, quần áo..về giúp bà con ở đây th́ chúng ta hiện nay cũng điêu
đứng như anh em miền Bắc rồi.
.. Khổ nhất là bọn đi kinh tế mới, thất bại, tiêu tan hết vốn liếng, về Sài
g̣n, sống cảnh màn trời chiếu đất, ăn xin, moi các đống rác hôi thối, lượm một
miếng giấy vụn, một túi ni lông, một miếng sắt rỉ, một quai dép mủ..để bán cho
ve chai . Trông thấy đống túi ni lông được rửa qua loa trong nước dơ rồi phơi ở
lề đường để bán cho tiểu thương đựng hàng, tôi ghê tởm quá.
.. Phải, lâu rồi th́ quen đi. Nếu t́nh trạng không thay đổi th́ chỉ mươi năm
nữa, toàn dân sẽ quen đi, không thấy ǵ là bẩn nữa. Hiện nay ở trong Nam đă
nhiều nhà để bụi đóng đầy bàn ghế mà trước đây họ sống rất sạch mạng nhện giăng
đầy trần, c̣n dân thị xă th́ đă quen với cảnh bốn năm người cùi nằm trên đường
đưa tới chợ, lăn ở giữa chợ để xin ăn.
Câu nghèo cho sạch, rách cho thơm của ông cha, chúng ta không giữ được v́
chúng ta nghèo tới mức không thể ở sạch được.
.. Điều đáng ngại nhất là sa đọa về tinh thần, tới mất nhân phẩm.
Ở tỉnh nào cũng có một số cán bộ tham nhũng cấu kết với nhau thành một tổ
chức ăn đút ăn lót một cách trắng trợn, không cần phải lén lút?..
..Nếu một cán bộ nào bị dân tố cáo nhiều quá th́ người ta cũng điều tra, đưa
cán bộ đó tới một cơ quan khác ( có khi c̣n dễ kiếm ăn hơn cơ quan cũ ), đem
người khác ( cũng tham nhũng nữa )lại thay. Ít tháng sau dân chúng nguôi ngoai
rồi, người ta lại đưa kẻ có tội về chỗ cũ. Người ta bênh vực nhau ( cũng là đảng
viên cả mà ) v́ ăn chịu với nhau rồi. Dân thấy vậy, chán, không phí sức tố cáo
nữa. Có người c̣n bảo : Chống chúng làm ǵ ? Nên khuyến khích chúng sa đọa thêm
chứ để chúng mau sụp đổ .
.. Tóm lại bao nhiêu cái xấu xa thời trước vẫn c̣n đủ mà có phần c̣n tởm hơn
nữa.
Trong một xă hội như vậy, con người dễ mất hết nhân phẩm, hóa ra đê tiện, tham
lam, bất lương, nói láo, không c̣n t́nh người ǵ cả.
.. Sống dưới chế độ Cộng sản, con người hóa ra có hai mặt như Sakharov đă nói :
chỉ giữa những người thân mới để lộ mặt thật, c̣n th́ phải đeo mặt nạ; luôn luôn
phải đề pḥng bạn bè, láng giềng, có khi cả người trong nhà nữa. Người ta tính
cứ 5 người th́ có 1 người kiểm soát từng ngôn ngữ, hành vi của 4 người kia. Ngay
một phó viện trưởng cũng làm việc điểm chỉ đó mà bạn trong viện không hay. Dĩ
nhiên kẻ kiểm soát đó lại bị người khác kiểm soát lại. Ở Nga thời Staline như
vậy, ở Bắc những năm 1954-1960 cũng gần như vậy; ở Nam đỡ hơn v́ đa số người
trong này không chịu làm thứ mật thám đó.
? .. Tất cả chỉ tại cái lệ chính phủ định giá, định lương rẻ quá không cho dân
đủ sống, dân phải tự xoay xở lấy, bóc lột lẫn nhau. Cổ kim chưa một xă hội nào
phi lư như vậy. V́ biết ḿnh phi lư nên có nơi chính quyền làm ngơ cho bác sĩ
làm ăn, cho phép các giáo viên ngụy dạy thêm tại nhà.
Nói cho ngay, thời nào trong xă hội cũng có một số người lương thiện. Và ông
Phạm văn Đồng đă nhận rằng thời này hạng đó thiệt tḥi nhất. Tôi được biết một
hai cán bộ trung cấp liêm khiết, chịu nghèo, nuôi heo thêm, chứ không tham
nhũng. Gia đ́nh họ phải ăn rau muống; quần áo th́ vá đụp; có thể nói họ nghèo
như các nông dân nghèo nhất thời xưa.
.. Ông Hồ chí Minh có lần nói, Muốn xây dựng xă hội chủ nghĩa th́ phải có con
người xă hội chủ nghĩa ( *). Con người vẫn là quan trọng hơn cả. Có chế độ tốt,
chính sách tốt mà không có con người tốt th́ cũng hỏng hết. Ai cũng phải nhận
rằng tinh thần, tư cách đại đa số cán bộ càng ngày càng sa sút, hủ hóa mà xă hội
chủ nghĩa mỗi ngày một lùi xa. Ông Hồ đă thấy trước cái ṃi suy vi đó khi ông
thốt ra lời trên chăng ?
Tôi nhớ đâu như Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập năm 1930. Đến nay đă nửa thế
kỷ, đă có mấy triệu người ở trong Đảng và ngoài Đảng cùng nhau hy sinh để mong
xây dựng một tương lai tốt đẹp cho quốc gia, dân tộc ? Xương các vị đó gom lại,
chất lên, chắc thành một ngọn núi cao lớn gấp 10 ngọn núi Nùng. Anh hồn các vị
đó nếu linh thiêng, nh́n xuống t́nh cảnh dân tộc ḿnh mà tôi mới phác họa vài
nét trong chương 16 sẽ phẫn uất ra sao, có về dự lễ ngày hôm nay nữa không. Anh
hồn của ông Hồ nữa ! Tất cả những người có tâm huyết tôi được biết, tuổi từ 50
trở lên đều có lời than thở như vậy. Thật bi thảm ! Ai ngờ đâu?
( Trích Hồi kư Nguyễn hiến Lê tập 3.. từ trang 90 đến trang 108, trang 145
nhà xuất bản Văn Nghệ Hoa Kỳ)
Nguyễn hiến Lê là một học giả có uy tín của miền Nam và những nhận xét trích
dẫn ở trên là những nhận xét trung thực của ông với tư cách của một người dân
miền Nam mới sống chừng 5 năm trong chế độ Cộng sản ( 1975-1980). Mặc dù sự nhận
định của ông ở trên chưa toàn diện và chính xác như những nhân vật đấu tranh cho
dân chủ sau này lên tiếng, nhưng nhận định của ông được coi là tài liệu có giá
trị.
Nguyễn hiến Lê là một người suốt ngày vùi đầu vào sách vở. Kiến thức ông bao
la nhưng ông chưa có dịp để đụng chạm với những cay đắng, tráo trở của cuộc đời.
Có thể nói ông là một thứ trí thức tháp ngà. Trong những năm sống ở miền Nam, dù
có diễm phúc hít thở một chút không khí tự do của miền Nam, ông vẫn bất măn v́
sự tham nhũng của những người lănh đạo mất tư cách, xôi thịt của miền Nam và từ
đó có những cảm t́nh với những anh em kháng chiến nói riêng và chế độ miền Bắc
nói chung. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, sự thối nát và tàn bạo của chế độ mới
đă mở mắt cho ông. Ông đă tự nhận ḿnh là đă quá ngây thơ khi cho rằng chế độ
miền Nam sụp đổ sẽ được thay thế bằng một chế độ cởi mở, dễ thở hơn. Kinh nghiệm
xương máu mà ông rút ra được là Muốn thấy chế độ đó ra sao th́ phải sống dưới
chế độ dăm năm. Đó là bài học đầu tiên và vô cùng quan trọng mà tôi và có lẽ cả
90% người miền Nam rút được từ 1975 tới nay. Muốn nghe ai phê b́nh, khen chê ǵ
th́ nghe, muốn đọc sách ǵ th́ đọc, dù là người thông minh, chịu suy nghĩ, cũng
chỉ biết lờ mờ một chế độ thôi. Đúng là có thấy quan tài mới đổ lệ. . Có nh́n
thấy những thực tế phũ phàng, đau ḷng trước mặt th́ Học giả Nguyễn hiến Lê mới
đưa ra những lời nhận định thành thật và sắc bén nói trên. Những nhận xét khách
quan và trung thực này là loại tài liệu có giá trị để lại cho hậu thế sau này.
Có hai điểm chính yếu cần ghi nhận trong lời phê phán của Nguyễn hiến Lê. Thứ
nhất là chế độ Cộng sản đă làm cho nền kinh tế kiệt quệ, làm cho đời sống người
dân cơ cực đến nỗi không c̣n có thể đói cho sạch, rách cho thơm như ngày xưa
nữa. Và bần cùng th́ sinh đạo tặc . Những chuyện lường gạt, gian trá từ từ nẩy
sinh trong một xă hội nghèo đói và dối trá ấy. Điểm thứ hai là sự băng hoại về
tinh thần v́ lối sống ŕnh rập, báo cáo nhau trong xă hội miền Nam sau 1975. Con
người phải sống hai mặt, giả trá đă thành một cách sống để có thể tồn tại trong
xă hội Cộng sản. Nước Việt Nam với 4000 năm văn hiến với bao nhiêu thuần phong
mỹ tục dần dần bị thui chột và mai một trong xă hội Cộng sản mà không biết đến
bao giờ mới khôi phục lại được.
Cho nên di sản Hồ chí Minh để lại cho đất nước Việt Nam sau khi ông qua đời có
thể nói là: một sự nghèo nàn cùng quẫn về kinh tế và tạo ra một lối sống giả trá
lưu manh cho hầu hết mọi người trong xă hội. Người xưa có câu nói thật hay: Làm
thầy thuốc sai th́ giết chết con bệnh. Làm chính trị sai th́ giết mất vài thế
hệ. Làm văn hóa sai th́ di hại đến nhiều đời. Chủ nghĩa Mác Lê nin mà Hồ chí
Minh đem về du nhập Việt Nam đă góp phần trong việc đánh thực dân Pháp và Mỹ,
nhưng đau đớn thay, chính chủ nghĩa này đă gây không biết bao nhiêu tai họa cho
con người Việt Nam. Hồ chí Minh đă vận dụng chủ nghĩa Mác để chống thực dân
nhưng sau đó không đủ bản lĩnh và trí tuệ chia tay với chủ nghĩa hoang tưởng này
để xây dựng đất nước. Hậu quả cái học thuyết Mác do Hồ chí Minh để lại trở thành
cái di sản làm tŕ trệ cho bài toán phát triển đất nước. Con người mới nếu được
đào tạo theo đúng khuôn mẫu con người xă hội chủ nghĩa của Hồ chí Minh là một
con người bất cận nhân t́nh, tàn nhẫn, dối trá, lưu manh như bọn giang hồ của xă
hội đen. Đạo lư tối cao của lối sống xă hội chủ nghĩa là lừa thầy phản bạn ,
thượng đội hạ đạp sẵn sàng làm bất cứ điều vô liêm sỉ để đem lại sự vinh thân
ph́ gia cho bản thân ḿnh.
Trịnh công Sơn dù sống trong miền Nam yên b́nh trước đây để ca hát, buồn vui
cũng đă có một cái nh́n đen tối, tiêu cực về viễn cảnh sau này của quê hương
Việt Nam qua bài hát Gia tài của mẹ
Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
Một trăm năm nô lệ giặc Tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày
Gia tài của mẹ để lại cho con
Gia tài của mẹ là nước Việt buồn
?...Gia tài của mẹ một bọn lai căng, gia tài của mẹ một lũ bội t́nh
Đến bây giờ mới thấy cái viễn cảnh một nước Việt buồn, một bọn lai căng , một
lũ bội t́nh do Trịnh công Sơn tưởng tượng ra cho quê hương là quá nhẹ so với
những di sản ( cũng có thể coi là một thứ gia tài) do Hồ chí Minh để lại cho
đất nước và con người Việt Nam, đó là một đất nước tan hoang, nghèo đói, một lối
sống dối trá, lưu manh. Nói theo nhà thơ Nguyễn Duy th́ bây giờ xă hội Việt Nam
nói chung có 2 thứ điếm , Điếm cấp thấp bán trôn nuôi miệng. Điếm cấp cao bán
miệng nuôi trôn.. Ai là người c̣n một chút ǵ nghĩ đến quê hương dân tộc lại
không đau ḷng khi thấy đồng bào ḿnh đă biến thành điếm v́ cơ cấu xă hội chủ
nghĩa rèn đúc nên thế ! Nguyễn Duy nói tàn nhẫn, đau ḷng nhưng sự thật hiện nay
cho thấy đó là những lời nói trung thực, chính xác.
Nguyễn hiến Lê phê phán với tư cách của một người dân. Tuy ông nh́n ra
những sai trái nhưng cũng chỉ là cái nh́n phiến diện bên ngoài, chưa đi sâu vào
nguyên nhân và thực chất của bộ máy nhà nước Cộng sản Việt Nam. Có đọc những
đoạn bút kư trong Nhật kư rồng rắn của cựu Trung Tướng Trần Độ tâm sự với người
bạn Lữ Phương người ta mới thấy hết cái bản chất xấu xa, tệ hại của chế độ Cộng
sản. Nên nhớ có lúc Trần Độ giữ chức Trưởng ban văn hóa tư tưởng trong Đảng.
Cũng chỉ v́ có lương tâm, không chịu nổi những cái sai trái của Đảng mà ông đứng
lên phê phán. Đảng không coi những lời phê phán của ông là xây dựng mà coi đó là
một sự nói xấu, xuyên tạc và rốt cuộc là ông bị đuổi ra khỏi Đảng. Bao nhiêu tâm
huyết, máu xương thời thanh niên Trần Độ đổ ra để rồi chính Trần Độ đau ḷng
nh́n thấy cái chế độ mà ông góp phần xây dựng nên c̣n tệ hại và khốn nạn hơn rất
nhiều cái chế độ mà ông không tiếc máu xương giật sập xuống. Thời tuổi trẻ ông
theo Hồ chí Minh để đạp phá mọi bất công, san bằng mọi trở ngại để mong có ngày
nh́n thấy một xă hội dân chủ, ấm no hạnh phúc. Đau đớn thay, di sản Hồ chí Minh
tức bộ máy nhà nước hiện tại, đă trở thành một con quái vật uống máu người dân
không biết tanh, đối xử tàn tệ không chút t́nh nghĩa với những khai quốc công
thần như Trần Độ. Ngày ông qua đời, tất cả những ṿng hoa phúng điếu đều bị cắt
xén lời thương tiếc phân ưu v́ Đảng không muốn người khác vinh danh một tên phản
động như ông. Đạo lư của chế độ Hồ chí Minh không chỉ căm thù , đầy đọa, tù đày
kẻ đối lập khi họ c̣n sống mà c̣n phải đối xử tàn tệ với kẻ đối lập khi họ đă
qua đời. Đám tang Trần Độ bị ŕnh rập, kiểm soát là một chứng minh điển h́nh
nhất về cái lề thói ăn ở lừa thầy phản bạn của chế độ Cộng sản Việt Nam, một di
sản để lại của Hồ chí Minh.
Những ḍng tâm huyết của Trần Độ gửi Lữ Phương được đánh giá là những tâm sự
chân thành thống thiết Trần Độ gửi lại cho đời trước khi bước qua thế giới bên
kia. Tâm lư của Trần Độ là một tâm lư của một con người bị phụ bạc. Bao nhiêu
năm đổ mồ hôi xương máu ra để xây đắp nên một chế độ để cuối đời nh́n thấy cái
chế độ ḿnh đă góp công tạo nên trở thành một thứ vật cản trong chuyện dựng xây
dân chủ và phát triển cho quê hương Việt Nam.
Cần phải đọc và phận tích kỹ mới thấy cái tâm trạng đau đớn và bức xúc của
Trần Độ, một người bị Đảng Cộng sản đánh giá là phản bội trong khi chính Trần Độ
mới là người bị phản bội.
Người đọc cảm thấy yêu quư Trần Độ nhiều hơn khi thấy ông có một tầm nh́n sáng
suốt về những sai lầm bản chất của bộ máy nhà nước độc tài chuyên chế và tâm
huyết dâng trào của ông tướng già này trước thực tế hoang tàn, đổ nát của non
sông
THƯ GỬI ANH LỮ PHƯƠNG
Tết Tân Tỵ ngày 5 tháng giêng ( ngày 28.1.2001)
Nhân dịp Tết, tôi lục lại các bài viết cũ, đọc lại chơi, tiện thể lục được
bức thư anh viết cho tôi từ đầu năm 1999, sau khi anh đọc xong 2 bài bút kư Một
cái nh́n trở lại của tôi, và biết tin tôi đă bị ( hay được ) khai trừ.
Ngay từ trang đầu của thư anh, tôi thấy anh đă hiểu rơ tâm can tôi. Anh viết
rằng Nếu có một cái ǵ đó có ư nghĩa mà Đảng cho anh, th́ đó là cái lư tưởng cực
kỳ tươi đẹp để anh đi vào tù đày và chết chóc thôi. Anh có bảo vệ Đảng th́ cũng
chỉ bảo vệ cái lư tưởng đă trả bằng máu ấy. Chính với lư tưởng ấy, thái độ của
anh là nhất quán trước sau. Trước đây Đảng có một thời đẹp đẽ th́ bây giờ anh
muốn Đảng giữ ǵn măi măi điều đẹp đẽ ấy. Anh đă nói rất đúng tâm tư của tôi.
Tôi không có điều kiện để nghiên cứu sâu vào các vấn đề lư thuyết, tuy rằng
tôi cũng đọc được và được nghe giảng khá nhiều nhưng tôi chỉ vận dụng những ư
tưởng có trong sách vào cuộc đời , và nh́n vào thực tiễn của cuộc đời mà suy
ngẫm. Tôi đọc lại bút kư của tôi, tôi lại càng thấy rơ té ra hơn chục năm nay,
có thể cả mấy chục năm nay, tôi cứ trăn trở chỉ có một điều và vẫn cứ tiếp tục
trăn trở về cái điều đó, càng ngày càng sâu sắc, càng ngày càng day dứt đau đớn.
Cái điều đó tôi đă khái quát vào bốn câu mà anh có nhắc đến :
Những mơ xóa ác ở trên đời
Ta phó thân ta với đất trời
Ác xóa đi thay bằng Cực Thiện
Tháng ngày biến hóa, Ác luân hồi.
Với tâm trạng ấy tôi rất tâm đắc với mấy câu trong bài thơ Cay đắng thay của
Bùi minh Quốc .
Cái guồng máy nhục mạ con người
Mang bộ mặt hiền lành của người cuốc đất
?.. .....
Cay đắng thay
Mỉa mai thay
Trọn tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt
Lại đúc nên chính bộ máy này.
Tôi cứ nghiền ngẫm măi cái cay đắng và mỉa mai đó và ngày ngày, tháng tháng đau
khổ về cái cay đắng ấy.
Không biết đă bao nhiêu lần, tôi muốn giải đáp mấy câu hỏi ?cay đắng ấy :
Cuộc cách mạng ở Việt Nam, rút cục đă xóa được cái ǵ, đập tan được cái ǵ ?
và đă lập nên được cái ǵ, xây dựng được cái ǵ ?
Rơ ràng ta đă xóa được cuộc đời nô lệ mất nước, nhục nhă. Đời sống nhân dân
giảm được đói nghèo, dốt nát. Mới giảm được thôi, chứ chưa thoát được hẳn đói
nghèo và dốt nát , nghĩa là ta c̣n quá lạc hậu.
Ta mới đập tan được bộ máy đàn áp, nô dịch, bóc lột, xóa được nỗi nhục mất
nước và ta đă xây dựng được một bộ máy như thế nào? Những tiêu ngữ Độc Lập Tự Do
Hạnh Phúc, Dân Chủ Cộng Ḥa,và mục tiêu một nước độc lập, thống nhất, ḥa b́nh,
dân chủ giàu mạnh đă thực hiện đến đâu ?
Trong các mục tiêu lư tưởng của ta th́ lư tưởng lớn nhất, tha thiết nhất, bao
trùm nhất là tự do dân chủ.
Nhưng hiện nay, ta đă có một bộ máy nhà nước có mấy đặc điểm:
_ To lớn, cồng kềnh, chồng chéo và do đó ít hiệu quả, nhiều mặt bất lực.
_ Làm được một số việc xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhưng quá kém
trong việc đưa đất nước phát triển nhanh. Đất nước ngày càng phát triển chậm
chạp và tụt hậu xa so với các nước láng giềng trong khu vực.
_ Nổi bật lên là một bộ máy độc đoán, độc tài toàn trị, đàn áp thẳng tay các ư
kiến khác. Có một đội ngũ lưỡi gỗ rất đông đảo, chuyên ngụy biện , nói lấy được
, nói bừa băi , trắng trợn bất chấp lẽ phải, đạo lư và cả luật pháp, và có lúc
dùng nhiều thủ đoạn như lưu manh .
Trong khi ấy, bộ máy đă tạo nên một xă hội không có tự do dân chủ, đầy tệ nạn
tham nhũng, đầy tệ nạn xă hội, làm tất cả mọi người trong xă hội không lúc nào
được yên tâm và thường xuyên lo lắng, sợ hăi. Đó, ta đă xây dựng nên một bộ máy
như vậy và một xă hội như vậy đó.
Bao nhiêu những điều tốt đẹp xuất hiện sau cách mạng tháng Tám, ta tưởng nó
sẽ mở rộng và nâng cao th́ nay t́nh h́nh lại phát triển ngược lại.
Từ một Đảng chịu gian khổ hy sinh để giải phóng nhân dân, nay trở thành một
Đảng cầm quyền xa rời nhân dân, cai trị nhân dân, bắt nhân dân phải sống hết
thảy theo ư của Đảng : nhân dân bị tước hết mọi quyền tự do dân chủ. Tất cả
quyền và lợi trong xă hội, thâu tóm trong tay Đảng và cụ thể là trong tay một
nhóm đảng viên có địa vị ở các cấp. Đảng tự do yêu cầu dân đóng góp và tự do sử
dụng mọi sự đóng góp của dân, không có tổ chức và lực lượng nào giám sát và kiềm
chế.
Đảng nói những lời hay, làm ra Hiến Pháp và luật pháp có nhiều điều hợp lư,
nhưng bộ máy của Đảng đều làm ngược lại Hiến pháp và luật pháp, bất chấp đạo lư.
Đảng c̣n làm ngược lại Điều lệ của chính ḿnh như tự nhiên đẻ chế độ cố vấn;
Bộ Chính trị và Trung ương quyết định những điều cấm đoán đảng viên ngoài quy
định của Điều lệ như là tước cả quyền công dân của đảng viên.
Đảng luôn tạo ra một không khí khủng bố đối với bất cứ ai có chính kiến độc
lập, làm cho xă hội khô cằn. Đảng bưng bít và cấm tất cả những ư kiến dồi dào
phong phú để đưa đất nước tiến lên.
Thế là Đảng đă tạo ra ở Việt Nam một xă hội đầy tham nhũng, phản dân chủ ( v́
độc tài độc đoán và toàn trị ), đầy dối trá lừa bịp ( v́ nói một đàng làm một
nẻo ), đầy thủ đoạn ( nịnh nhau, hất nhau và hại nhau ). Bất cứ lúc nào, bất cứ
ở đâu, ở bất cứ người nào, ta cũng nghe thấy được những lời phàn nàn về sự không
dân chủ, tàn bạo, lừa bịp, dối trá; về những hiện tượng lưu manh, hănh tiến.
Trong bút kư của tôi, tôi đă nói nhiều lần.
Trước 1945, xă hội ta có một bộ máy của thực dân phong kiến có đủ các đặc
điểm của sự tàn bạo, dă man, của sự vơ vét, bóc lột và xa hoa hưởng thụ, của sự
lừa bịp, dối trá, thủ đoạn đểu giả.
Tôi trọn tuổi xuân hiến dâng cuồng nhiệt để tham gia đập tan bộ máy đó và
tích cực tham gia xây dựng bộ máy mới, mà ngày nay ta gọi là của dân, do dân, v́
dân, có những nét đẹp như trong những ngày đầu sau cách mạng tháng Tám 1945 và
một xă hội trong đó mọi người thương yêu nhau, tôn trọng nhau. Tôi đă mơ ước
những nét đẹp ấy sẽ được mở rộng và nâng cao tạo nên một xă hội lư tưởng.
Nhưng rồi...
Cái không giống với mơ ước th́ nhiều và những cái giống với cái đă được đánh
đổ th́ lại càng ngày càng nhiều.
Và những ǵ trước đây ta khinh bỉ, chửi rủa và chống phá th́ ngày nay những
cái đó lại xuất hiện nhiều và ngày càng nâng cao.
Như vậy ta lại xây nên chính cái mà ta đă đập tan. Ta đă làm cho xă hội hiện
nay lại có đủ các đặc điểm của bộ máy ta đă đập tan, của cái xă hội ta đă phá
bỏ.
* * *
Bộ máy cai trị bây giờ ngày đêm chỉ lo xây dựng bộ máy tuyên truyền, lo cổ
động rầm rộ, dùng những lưỡi gỗ xây dựng và truyền lan các thứ lư luận nói lấy
được, dùng mọi thủ đoạn lừa bịp, dối trá, ngụy biện để nhằm một một đích duy
nhất là duy tŕ và giữ vững bộ máy cai trị mà họ gọi là sự lănh đạo của Đảng .
Suốt năm suốt tháng họ tổ chức đủ thứ đại hội, kỷ niệm,lễ hội.. để làm cho mọi
người đều thấy đang sống trên những thắng lợi, và mọi thắng lợi từ trước đến nay
đều do bộ máy này tạo nên, dân phải biết ơn bộ máy này. Tất cả những ư nghĩ, tư
tưởng chệch chút ít so với tư tưởng chính thống đều bị kết tội chống đối nặng
nề.
Do đó, trong thực tế bộ máy phản dân chủ một cách trắng trợn, tinh vi và tàn
bạo.
Ngày 5 tháng 2 năm 2001
Như thế là tôi cũng như anh, ta đứng trước một sự biến động, một sự biến chuyển
và biến dạng, là một Đảng từ một tổ chức gồm những con người chịu hy sinh gian
khổ, phấn đấu để đập tan một bộ máy thống trị gian ác, giải phóng nhân dân, rồi
sau khi đập tan được bộ máy ấy th́ lại trở thành một bộ máy cai trị, thống trị
nhân dân. Nói thật gọn, là từ người giải phóng biến thành kẻ thống trị. Khi là
người giải phóng th́ mọi nguyện vọng, mục tiêu, tâm lư và t́nh cảm là của người
giải phóng, và khi là kẻ thống trị th́ sẽ có đầy đủ nguyện vọng, mục tiêu, t́nh
cảm và tâm lư của kẻ thống trị. Đó là cố giữ vững địa vị thống trị của ḿnh ,
t́nh h́nh ấy h́nh như không phải của riêng Việt Nam. Đó là một biến chuyển tất
yếu. Xem ra không ai cố ư, không ai có ư kiến trong việc này, không ai ( kể cả
những người chủ chốt ) tự giác được trong quá tŕnh chuyển biến này, tất cả đều
bị cuốn vào sự vận hành của một cỗ máy khổng lồ.
Vậy đâu là nguồn gốc của sự biến chuyển này. Có thể nói sự biến chuyển này có
nhiều nguồn gốc :
Có nguồn gốc thứ nhất là từ ở những học thuyết
Rơ nhất là học thuyết về đấu tranh giai cấp và chuyên chính vô sản. Học
thuyết này được người vận dụng nó đưa tới những chủ nghĩa kinh khủng như chủ
nghĩa thành phần , chủ nghĩa công nông , chủ nghĩa lư lịch .. Các thứ chủ nghĩa
ấy làm cho học thuyết giai cấp bị méo mó thành bất nhân bất nghĩa. Ta có thể tin
một cách chắc chắn rằng nếu Mác và Lênin ( là những trí thức lớn) c̣n sống đến
bây giờ th́ các ông tổ đó cũng không thể chấp nhận các thứ chủ nghĩa vô học đó.
Học thuyết ấy bị méo mó ngày càng lớn, càng cực đoan, nó thành ra kiểu
Mao-ít, cao hơn nữa là kiểu Pôn Pốt, và trở thành những tội phạm ghê tởm của
loài người.
May mà Việt Nam ta chưa đi tới chỗ đó.
C̣n nhiều vấn đề học thuyết khác, nhiều cách lư giải những khái niệm không
theo kịp sự biến đổi tiến bộ của nhân loại, v́ không theo kịp mà thành ra sai
lầm, thiếu sót. Những khái niệm cơ bản như lao động, bóc lột, sở hữu ..cứ bị
quan niệm như cũ, như thế tất phải đưa tới những cách xử lư cứng nhắc, không
đúng và nhiều tai hại. Phải thấy rơ rằng những đầu óc giáo điều đáng ghê tởm
biết là chừng nào !
Về nguyên lư tổ chức của Đảng
Khi cần tổ chức Đảng thành một Đảng chiến đấu th́ cần có những nguyên lư tổ
chức thích hợp với hoàn cảnh chiến tranh và cách mạng. Những nguyên lư ấy không
thể thích hợp với thời ḥa b́nh xây dựng. Nhưng khốn thay, vẫn không có sự phân
tích lại để điều chỉnh cho hợp lư. V́ vậy Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn cứ như mắc
trong mớ ḅng bong những mâu thuẫn khi đề ra yêu cầu cho đảng viên của Đảng :
lúc th́ đảng viên phải làm giàu để làm gương cho mọi người, và cũng để bảo đảm
cho cuộc sống gia đ́nh, lúc th́ lại cấm đảng viên làm kinh tế tư nhân. Cho nên
có những đảng viên làm kinh tế đă phải thốt lên, Tôi phải ra khỏi Đảng thôi .
Cái kiểu g̣ bó, bảo thủ, giáo điều tạo nên một lớp người khá đông đảo chỉ biết
ngu trung ( nghĩa là trung thành một cách ngu xuẩn), mất hết óc xét đoán để t́m
hiểu thực tiễn đời sống mới đang tiến triển mạnh mẽ, làm cho cả Đảng bị rơi vào
trạng thái tê liệt, tư duy ngày càng xa cuộc sống và do đó càng xa dân.
Xa dân mà lại cai trị dân th́ ngày càng đối lập với dân.
Nguồn gốc thứ hai của t́nh h́nh biến đổi xă hội, đó là vai tṛ của những người
có trách nhiệm chủ chốt..
Những người này càng về sau càng là những người ít học,lại ít được tôi luyện,
thành ra những người thô sơ đơn giản. Những người đó có trách nhiệm lớn, nhưng
lại vẫn mang đủ trong ḿnh bản tính tiêu cực của người b́nh thường: hám lợi, hám
danh, thích quyền, ích kỷ ..v.v. V́ thế, những người đó trở thành thủ phạm của
mọi tội lỗi : dốt nát, quan liêu, tham nhũng, mất đoàn kết, bè phái . Đó là
những tội không sao xóa bỏ được, chỉ có ngày càng nặng thêm, và kết cục là toàn
bộ cơ chế quyền lực không có một sức mạnh nào làm phanh hăm và giám sát nó. Sức
mạnh giám sát ấy chỉ có thể là sức mạnh của một chế độ dân chủ. Dân chủ phải là
vấn đề của một chế độ, chứ không phải chỉ là mấy cái công tác lặt vặt như dân
chủ cơ sở , lấy ư kiến việc nọ việc kia , ghi điều nọ điều kia vào Hiến pháp,
nghị quyết và luật pháp v..v
Ta không thể mơ tưởng có những ông Thánh để thực hiện những học thuyết và
nguyên lư. Rút cục th́ vẫn là những con người trần tục phải thực hiện các học
thuyết ấy, mà con người trần tục th́ có đầy đủ những cái trần tục , làm hỏng học
thuyết. Phải có một chế độ, một cơ chế, một chiến lược dân chủ, có tác dụng hạn
chế các tệ nạn quan liêu độc đoán và tùy tiện.
Sự vận dụng các nguyên lư của học thuyết và của tổ chức, tùy thuộc vào cá
tính của những con người chủ chốt. Người lănh đạo như Hồ chí Minh vận dụng các
nguyên lư của học thuyết và nguyên tắc tổ chức có lẽ sẽ mang lại những hệ quả
xấu hơn. Ngược lại những người không đủ tŕnh độ và nhiều ham muốn cá nhân sẽ
đưa đến những hậu quả ngày càng tệ hại.
Nguồn gốc là ở tŕnh độ cộng với ḷng ham muốn quyền và lợi của cá nhân, hai
cách đó có lẽ là nguyên nhân quan trong nhất.
Những t́nh trạng yếu kém và khuyết điểm trong quản lư, cai trị và t́nh trạng
xă hội không tốt đẹp. Không thể t́m nguyên nhân gần được, mà phải t́m từ nguồn
gốc xa, ở chỗ Đảng đă xây dựng nên một thể chế phản dân chủ và trọng quyền lực.
Những câu chữ tốt đẹp như nhà nước của dân, v́ dân, do dân và cán bộ nhà nước
phải là đầy tớ trung thành của nhân dân chỉ c̣n là những câu nói mỉa mai, những
cái màn mỏng manh che giấu các thói hám quyền tham lợi, chia chác và giành giật
nhau ghế ngồi và danh vị.
Thật ra, cuộc cách mạng với những lư tưởng cao đẹp của nó đă bị phản bội.
Trốtky là người đă nhận ra điều này ở Liên xô từ năm 1936. Tôi cũng dần dần thấy
ra điều này từ vài chục năm nay.
Tôi không thể trung thành với sự biến dạng này.
Tôi vẫn cầu mong Đảng này tự phê b́nh mà nhận ra sự thật. Như thế tốt cho
Đảng, và quan trọng hơn là tốt cho đất nước. Nhưng tôi lại cũng thấy rằng cái
Đảng này, với thể chế và tŕnh độ của nó hiện nay, không thể, không dám, và
không muốn tự phê b́nh. Cuộc vận động chỉnh đốn Đảng có tự phê b́nh chỉ là một
sự găi ghẻ thôi.
Tôi không thể không trung thành với lư tưởng tốt đẹp của thời tuổi trẻ, thời
Đảng là người giải phóng. Phải chăng quy luật lịch sử các triều đại là cứ lúc
bắt đầu th́ nhiều tốt đẹp, tiến bộ thông minh, sáng suốt? Thế rồi có những thắng
lợi được ca ngợi nhưng dần dần cứ sa sút, kém cỏi, dốt nát, sa đọa, xuống cấp
dần, đi đến phản bội.
Cái triều đại Đảng Cộng sản này cũng đang thế chăng ? Đảng Cộng sản cứ để
ḿnh bị sa vào cái quy luật suy thoái ấy hay muốn cứu ḿnh thoát khỏi sự suy
thoái?
Ngày nay Đảng này muốn bước ra khỏi con đường phản bội cách mạng th́ phải :
1) Xác định cho đúng vị trí khiêm tốn của ḿnh là một bộ phận của dân tộc,
thực hiện lănh đạo đất nước bằng cách tôn trọng tất cả mọi người, nhất là những
người trí thức, những người tài năng có chính kiến độc lập.
2) Phải thực hiện đúng Hiến pháp, thực thi đầy đủ các quyền dân chủ, đặc
biệt là dân chủ về tự do ngôn luận và tự do bầu cử, nhân dân được tự do làm ăn.
3) Phải để cho mọi tổ chức, từ Cính phủ, Quốc hội, Ṭa án, cho đến các tổ
chức xă hội như Mặt Trận Tổ Quốc và các tổ chức của nó có quyền độc lập quyết
định những vấn đề và hoạt động của ḿnh. Phải để cho công dân, nhất là thanh
niên, được suy nghĩ độc lập, có tư cách độc lập. Muốn thế phải xóa bỏ quyền lực
của cơ quan tư tưởng và văn hóa của Đảng, thu hẹp quy mô, ảnh hưởng và định chức
năng rơ rệt của các lực lượng Công an.
Nhà nước phải được chỉnh huấn về tư tưởng và tác phong đầy tớ của nhân dân
Đảng phải tách khỏi nhà nước, không làm những việc thay cho nhà nước, thay
Chính phủ, Quốc hội phải được thành lập bởi những người thực sự có đức, có tài
và do dân thực sự lựa chọn vô tư, không có bất cứ sự sắp xếp và hiệp thương
nào.
4) Cụ thể là phải sửa ngay Luật báo chí, xuất bản, công nhận quyền có báo và
xuất bản tư nhân. Các báo chí có quyền độc lập của ḿnh, không chịu sự chỉ đạo
và kiểm soát của bất cứ cơ quan nào.
Ngày 21 tháng 2 năm 2001
Đúng như anh nói, tôi có một quăng đời tươi đẹp, sống với những lư tưởng cao
thượng, tốt đẹp và ở trong một Đảng cũng rất cao đẹp.
Và tôi mong muốn cho những cao đẹp đó cứ tiếp tục măi măi và ngày càng cao
lên.
Nhưng thực tiễn cuộc sống lại diễn ra ngược lại.
Đảng Cộng sản từ một Đảng người-giải-phóng đă trở thành một Đảng cai trị,
thực hiện một nền thống trị không dân chủ và phản dân chủ. Đảng thực hiện độc
tài và toàn trị. Đảng thực hiện đúng cái mà Đảng đă từng phê phán, đó là chế độ
Đảng trị. Có người không thích chữ Đảng trị, nhưng chữ đó chỉ là phản ảnh và
diễn tả đúng cái thực trạng mà Đảng đă tạo ra, không hơn không kém.
Đảng đang thực hiện một nền thống trị khe khắt, kiểm tra từng người trong
toàn xă hội, kiểm soát và can thiệp mọi chi tiết trong cuộc sống của xă hội, và
điều dă man và tàn bạo nhất là độc tài về ư thức hệ. Bất cứ một khác biệt nào
đều bị quy vào là chống đối, là phản động, là tội phạm. Hệ quả của chế độ này là
trong xă hội không ai dám nói khác, không ai dám có ư nghĩ khác, hoặc ít nhất
th́ dù có nghĩ một đàng cũng phải nói một nẻo. Như vậy, xă hội bao trùm một sự
giả dối, lừa bịp, bao trùm một sự sợ hăi, bao trùm một sự tê liệt,về tư duy và
cả về t́nh cảm. Đă có một xă hội và một chế độ, mà tôi biết có người đă khái
quát( chưa thật đúng nhưng cũng không sai).
Lưu manh hóa xă hội
Bần cùng hóa nhân dân
Nô lệ hóa con người
B́nh quân hóa cá tính
Như vậy, văn hóa chỉ c̣n ngày càng tàn tạ và hư hỏng . Buồn thay ! Điều đó
không chỉ có tai hại trước mắt, mà c̣n có tác hại làm suy thoái đời sống tinh
thần của cả một dân tộc, một giống ṇi.
Thực ra, chắc chắn giống ṇi sẽ không để cho có sự sa sút và suy thoái ấy.
Nhưng cái chế độ thống trị của Đảng Cộng sản đẻ ra hậu quả như thế. Đảng không
nhận ra điều này mà tự đổi mới, tự cách mạng, tôn trọng chế độ dân chủ và sinh
hoạt dân chủ th́ Đảng sẽ bị giống ṇi và dân tộc khai trừ. Đảng không thể cứ
ngoan cố và đi sâu vào vũng lầy tội ác được. Đảng đă từng coi quyền lợi dân tộc
và đất nước cao hơn sinh mệnh của ḿnh, chính v́ vậy mà Đảng làm cho dân tộc
thắng lợi. Thế mà ngày nay, Đảng lại coi sinh mệnh và vai tṛ của ḿnh quan
trọng hơn sự phát triển của đất nước, hơn cả cuộc sống của nhân dân, hơn cả sự
nghèo khổ và tụt hậu của đất nước. Chắc chắn là Đảng sẽ đi vào ngơ cụt của sự
tàn lụi.
Tôi nh́n thấy rơ điều này, tôi lo và buồn cho Đảng nhiều. Đảng đă phản lại cả
nguyên lư của Mác và của Lênin. Lênin chuẩn bị cho nhà nước đi đến chỗ tiêu
vong, để nhân dân tự tổ chức quản lư. C̣n Đảng Cộng sản Việt Nam th́ ngày càng
tăng cường mở rộng quyền lực của nhà nước và bó khuôn tất cả nhân dân vào khuôn
phép và ư nghĩ của ḿnh, làm cái việc triệt tiêu mọi sức sống tinh thần của xă
hội.
Anh có chia sẻ với tôi nỗi buồn và lo ấy không ???
Ngày 13 tháng 3 năm 2001
Có người nói : Đảng là một ḍng nước chảy, cái ḍng nước Cách mạng tháng 8 và
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đă chảy ra biển Đông mất rồi. Giữa hai bờ của
Đảng hiện nay là ḍng nước khác, những người lớn tuổi chúng ta chỉ có thể trung
thành với cái ḍng nước ngày xưa ấy. Tôi thấy h́nh ảnh ấy khá đúng.
Tôi vẫn không ân hận ǵ về tuổi trẻ và lư tưởng của tuổi trẻ, tôi vẫn tự hào
với lư tưởng đó và tôi thấy tôi vẫn trung thành với lư tưởng đó, cũng như tôi tự
hào và trung thành với cái Đảng của thời xưa mà có người gọi là Đảng của Hồ chí
Minh. Tôi không phân vân chút nào với cái ḷng trung thành và tự hào ấy. Tôi cho
rằng bất kể sau này ai viết lịch sử Việt Nam thế nào cũng không thể không có
những trang đẹp nói về quăng 30 năm và 70 năm ấy.
C̣n ngày nay th́ cứ phải trăn trở day dứt với hiện t́nh, không thể nào yên
được.
Cũng có người trách tôi là sao không đưa ra được một đường hướng ǵ, có những
biện pháp ǵ để khắc phục t́nh h́nh ngày nay mà đưa đất nước phát triển mạnh mẽ
lên. C̣n nói về những chuyện mất dân chủ và những tệ nạn khác th́ mọi người biết
cả rồi, mọi người đều biết rồi, khổ lắm, nói măi .
Ai đó mà cứ mong có người nào đó đưa ra được một đường hướng và những biện
pháp nào có hiệu quả ngay để tác động vào t́nh h́nh đất nước th́ đó cũng là một
điều ảo tưởng.
Tôi cũng đă được nghe và đọc nhiều những ư kiến đề nghị với đại hội 9. Tôi
thấy rất nhiều ư kiến hay, nhưng ngay như riêng tôi muốn chấp nhận một ư kiến
nào cũng khó lắm. Mỗi ư kiến đều có những điều phải trao đổi lại.
Tôi vẫn mơ ước có một sinh hoạt dân chủ thật sự, gạt bỏ mọi cấm kỵ, mọi
khuôn phép, bỏ qua những ǵ gọi là vấn đề nguyên tắc mà tổ chức nhiều cuộc hội
thảo nghe hết những ư kiến ngược nhau rồi tổ chức tranh luận. Cuộc phát biểu và
tranh luận phải được tổ chức trên các báo, phải cho xuất hiện những tờ báo độc
lập có những cây bút độc lập đề xuất và tranh luận. Có những cuộc tranh luận
công khai và độc lập trên truyền h́nh.
Làm như vậy để cả nước nghe, cả nước bộc lộ ư kiến của ḿnh.
Tôi thấy rơ như bản thân tôi, tôi có nhiều nhận xét về t́nh h́nh, nhưng tôi
thấy có những người có những nhận xét hay hơn tôi và tôi cũng thấy rơ có nhiều
nhận xét khác nhau th́ thế nào cũng t́m ra được một đường lối, một chiến lược
cho đất nước đi lên, và chắc chắn nó sẽ hay hơn nhiều cái văn kiện Đại hội 9 mà
báo chí đang làm rùm beng.
Tôi tin là như thế, anh Lữ Phương ạ !
TRẦN ĐỘ
( Trích trong Nhật kư rồng rắn )
Qua những lời tâm sự với người bạn Lữ Phương có tính chất phân tích ở trên,
Trần Độ đă lột tả được gương mặt xấu xa nhầy nhụa của Đảng Cộng sản đang cầm
quyền hiện nay ở Việt Nam. Ông mơ ước đến một nền dân chủ thật sự đến với nhân
dân Việt Nam, ai cũng có quyền đóng góp ư kiến để xây dựng đất nước. Sự bày tỏ
của Trần Độ thật chân t́nh pha lẫn xót xa. Đúng ra ông có thể an hưởng tuổi già
nếu ông nhắm mắt bịt tai trước những sai lầm của Đảng làm cho nhân dân bị đọa
đầy đau khổ. Nhưng là v́ một người có lương tâm và trách nhiệm, ông không thể
làm ngơ và đă mạnh dạn lên tiếng phê phán những sai trái lỗi lầm của Đảng trong
bài toán xây dựng đất nước. Cái giá mà ông phải trả là bị đuổi ra khỏi Đảng, bị
cô lập cho đến khi qua đời.
Tuy nhiên trong những phê phán của Trần Độ đối với những sai lầm của Đảng,
không biết v́ vô t́nh hay cố ư, ông đă bỏ qua hai sai lầm chí tử của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Thứ nhất là chuyện trả thù những sĩ quan và công chức miền Nam sau
ngày 30 tháng 4 năm 1975. Cứ nh́n Đảng Cộng sản tù đày, giết chóc những người
miền Nam cùng chung máu đỏ da vàng th́ cũng đủ biết Đảng đă lệ thuộc vào ư thức
hệ Mác ngoại lai như thế nào. Hàng ngàn người đă ngă gục trong những trại cải
tạo độc ác khắc nghiệt ở chốn rừng sâu mặc dù chiến tranh đă chấm dứt, tiếng
súng tiếng bom đă ngưng. Được nuôi dưỡng trong một ư thức hệ ngoại lai cổ vơ hận
thù, Đảng Cộng sản Việt Nam đă gây thêm tang thương cho dân tộc bằng cách trả
thù giết chóc một cách có hệ thống những người miền Nam ngă ngựa. Dĩ nhiên trước
đây c̣n nắm chức vụ cao trong trung ương Đảng, Trần Độ làm sao không biết rơ
chính sách tàn bạo trả thù này của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng qua những bài
viết của ông, ông chưa bao giờ đề cập đến vấn đề này. Phải chăng ông không dám
nói đến tội ác tày trời này của Đảng v́ ông là một thành viên của Đảng ấy và như
vậy coi như ông cũng phải liên đới chịu trách nhiệm về chuyện giết những người
miền Nam trong bộ máy chính quyền miền Nam cũ sau 1975? Chuyện thứ hai là chuyện
hiến đất dâng biển của Đảng Cộng sản cho kẻ thù truyền kiếp Trung Cộng đă xảy ra
trong lúc Trần Độ c̣n sống cũng không thấy ông đưa ra một lời phê phán nghiêm
khắc nào về tội ác bán nước của Đảng Cộng sản. Trần Độ chỉ nh́n thấy công giành
độc lập của Đảng Cộng sản mà không nh́n thấy tội bán nước của nó. Ngay từ thời
Hồ chí Minh, Thủ tướng Phạm văn Đồng đă gửi thư công nhận một số đất lănh hải
của Việt Nam là của Trung Cộng ! Những hậu duệ của Hồ chí Minh thời nay là Lê
khả Phiêu, Đỗ Mười, Lê đức Anh, Trần đức Lương , Phan văn Khải và đứa con rơi
Nông đức Mạnh đă công khai bán nước cho Trung cộng ( có văn tự hẳn hoi) để mong
Trung Cộng bảo vệ ngôi vị quyền lực của chúng. Ải nam quan của người Việt Nam đă
trở thành Mục nam quan của Trung Cộng ( cái tên Mục nam quan là do Mao trạch
Đông đặt cho Ải nam quan hồi Mao c̣n sống ). Phải chăng tội ác bán nước này quá
tồi tệ, xấu xa bị nhân dân nguyền rủa nên ông tránh né không lên án nhằm bảo vệ
chút xíu thanh danh c̣n lại của Đảng mà ông là đảng viên kỳ cựu? Riêng về Hồ chí
Minh th́ Trần Độ đă sai lầm khi cho chế độ Cộng sản trong những ngày Hồ chí Minh
c̣n sống là một chế độ đẹp đẽ, dân chủ thật sự. Ông vẫn thường nhắc đến những
ngày huy hoàng đó để tiếc nhớ một thời vàng son của quá khứ. Thật ra trong lúc
Hồ chí Minh c̣n sống đă có cuộc cải cách ruộng đất kinh hoàng, đă có chuyện bắt
bớ văn nghệ sĩ trong phong trào Nhân Văn Giai Phẩm, đă có nghị định cho phép bắt
người không có trát ṭa án. Có thể v́ quá yêu quư Hồ chí Minh mà Trần Độ không
nh́n thấy những điều đó chăng? Hay có thể ông dùng h́nh ảnh Hồ chí Minh như một
ngôi sao sáng để làm điểm tựa mà phê phán cái Đảng Cộng sản hiện tại, cho rằng
Đảng không làm đúng những điều răn dạy của Hồ chí Minh nên đă làm cho cả nước đi
xuống, đạo đức ngày càng tệ hại, nhân phẩm con người ngày càng bị coi thường,
chà đạp.
Có người cho rằng nếu Hồ chí Minh c̣n sống th́ đă không có những trại cải
tạo ở miền Nam được lập lên để đày ải, giêt chóc những người ngă ngựa miền Nam
như bọn Lê Duẩn, Lê đức Thọ đă làm. Giả thuyết này cũng không đứng vững v́ trong
thời Hồ chí Minh c̣n sống có bao nhiêu người của chế độ Pháp thuộc cũ và những
người có chút tài sản bị đọa đày, thủ tiêu trong những trại cải tạo ở miền Bắc.
Hồ chí Minh tự tô vẽ ḿnh là một con người đạo đức, giàu ḷng nhân ái. Người ta
chưa ai quên câu nói nhân nghĩa của Hồ chí Minh Một ngày mà dân không có cơm ăn
áo mặc là Bác ăn không ngon, ngủ không yên. Nhưng đánh giá những hành động ông
làm lúc sinh thời th́ không có ǵ đáng ghi nhớ. Phải nói ông là một thứ đạo đức
giả không hơn không kém. Cái đạo đức cách mạng mà ông rèn luyện cho đảng viên và
người dân là một thứ hành xử vô luân như chuyện con tố cha, vợ tố chồng trong
cuộc cải cách ruộng đất. Đó là thứ đạo đức mà ông không dám nh́n nhận hai đứa
con rơi Nông đức Mạnh và Nguyễn tất Trung. Đó là thứ đạo đức làm cho ông dửng
dưng trước cái chết thảm khốc của người vợ Nông thị Xuân của ông. Chỉ riêng
chuyện vô đạo đức về t́nh cảm này cũng cho thấy ông cũng khó xưng tụng là anh
hùng như Lữ Phương đang cố gào thét. Nghĩa của chữ anh hùng bao giờ cũng bao gồm
nghĩa vừa tài cao vừa đức độ. C̣n có tài mà vô đạo , tàn ác th́ chỉ được gọi là
gian hùng như Tào Tháo ngày xưa và Mao trạch Đông, Hồ chí Minh ngày nay. Nếu Hồ
chí Minh giết hàng trăm ngàn dân vô tội trong cải cách ruộng đất th́ Mao cũng
giết vài triệu người trong cải cách văn hóa. Riêng thứ đạo đức cách mạng mà Hồ
chí Minh vẫn thường rao giảng lúc sinh thời là thứ đạo đức giả, vô luân, lừa
thầy phản bạn, lưu manh dối trá. Dân Việt Nam ngày nay tiêm nhiễm thứ đạo đức
này cũng khá nhiều nên tạo ra một nếp sống dối trá, bất lương đến nỗi nhà đối
kháng Hà sĩ Phu phải báo động là Việt Nam đang có một cuộc Tổng khủng hoảng về
nhân cách trầm trọng.
Phải nhận thấy thêm một điều là Hồ chí Minh chống Pháp , Mỹ không giống như
Trần hưng Đạo chống Nguyên Mông, Lê Lợi chống Minh và Quang Trung chống Thanh v́
con đường chống ngoại xâm của Hồ chí Minh đă nhuốm màu ư thức hệ. Rơ rệt nhất
cho sự ảnh hưởng ư thức hệ này là câu nói đồng hóa ḷng yêu nước với yêu chủ
nghĩa của Hồ chí Minh , Yêu nước là yêu chủ nghĩa xă hội . Ông chống Pháp nhằm
mang lại độc lập cho dân tộc hay chống Pháp theo nhu cầu chống thực dân của Quốc
tế thứ ba mà ông là một tín đồ cuồng tín, là một chuyện c̣n gây nhiều tranh căi.
Liệu tinh thần vô sản quốc tế có lấn át tinh thần quốc gia trong ông không th́
phải thêm nhiều tài liệu và dữ kiện được công bố th́ mới trả lời được dứt khoát
được điều này.
Mặc dầu Trần Độ đă thẳng thắn nói rơ hết tất cả những sai lầm tệ hại của
Đảng, song ông vẫn có ước mơ Đảng sẽ sữa chữa những sai lầm chết người ấy để
tiếp tục lănh đạo đất nước ! Đây phải nói mơ ước của Trần Độ măi măi chỉ là một
thứ hoang tưởng không bao giờ thành sự thật. V́ chế độ Cộng sản không dung thứ
được dân chủ, có dân chủ th́ chế độ Cộng sản không thể nào tồn tại. Có cái này
dứt khoát không có cái kia. Chỉ v́ quá gắn bó và yêu thương Đảng trong mấy mươi
năm đă không cho phép Trần Độ có những tư tưởng dứt khoát đoạn tuyệt với Đảng mà
vẫn c̣n mơ Đảng sẽ cho sinh hoạt dân chủ để nước giàu dân mạnh. Đây là điểm hạn
chế và bế tắc mà Trần Độ chưa vượt qua nổi trong khi phê phán Đảng. Cựu Tổng
thống Nga Yeltsin có nói một câu để đời rằng, Chế độ Cộng sản chỉ có thể thay
thế chứ không thay đổi. Mọi cố gắng chữa cháy, bồi đắp cho một thể chế đă đến
hồi bị lịch sử đào thải là sự cố gắng vô vọng, ngu xuẩn.
Hồ chí Minh đă để lại cho nhân dân và đất nước Việt Nam một di sản tồi tệ
về cả tinh thần lẫn vật chất. Đám hậu duệ cầm quyền th́ hành động chẳng khác vua
Lê chiêu Thống ngày xưa. Vua Lê chiêu Thống ngày xưa v́ quyền lợi ngai vàng ḍng
họ mà cơng rắn cắn gà nhà th́ bọn cầm quyền Cộng sàn hiện nay cũng v́ quyền lợi
phe nhóm cầm quyền mà rước voi về dày mả tổ, chúng dâng đất, hiến biển cho Trung
Cộng để đổi mong quan thầy bảo vệ quyền lợi thống trị cho chúng. Nếu ai có nói
đến thành tích cứu nước chống ngoại xâm của Đảng Cộng sản th́ cũng xin đừng quên
ghi thêm thành tích bán nước có văn tự của Đảng này luôn và chuyện này có từ lúc
Hồ chí Minh c̣n sống và được đám hậu duệ khốn nạn tiếp tục ngày hôm nay. Cho
nên, bổn phận của người thức giả là phải t́m mọi phương tiện, mọi con đường để
quật đổ cái bộ mấy nhà nước di sản này xuống và sau đó mới dựng lên được một bộ
máy nhà nước dân chủ thật sự . Có làm được như thế th́ mới mong nước giàu dân
mạnh chứ bây giờ cứ ngồi đó mà t́m trăm phương ngàn kế để sữa chữa cho một chế
độ thối nát đang đến giai đoạn ră rời sụp đổ và cáo chung th́ đó là một chuyện
làm thiếu trí tuệ, thiếu nh́n xa và thiếu một tấm ḷng đối với đất nước, quê
hương.
|