Đất Việt

Đất Việt kính chào bạn độc .....  Vận động và hổ trợ tinh thần Đa Nguyên

Mahatma Gandhi

( Im Lặng Sấm Sét )

  Trúc Lâm Lê An B́nh

 

Lời giới thiệu: Thánh Gandhi là một nhân vật lỗi lạc của thế kỷ 20 và của nhân loại. Ngài là người duy nhất áp dụng phương pháp ôn ḥa bất bạo động đương đầu với bạo lực súng đạn của thực dân Anh và đă thành công mang lại tự do cho đất nước Ấn Độ rộng lớn. Viết về thánh Gandhi là một việc làm khó khăn lâu dài v́ đă có quá nhiều tài liệu, sách vở viết về ngài (1).

Trong khuôn khổ một bài viết nhỏ trên diễn đàn điện tử, chúng tôi chỉ có thể khai lược một vài nét về Người. Ước mong sẽ có dịp trở lại đề tài này đầy đủ hơn khi điều kiện cho phép.

 

Thánh Gandhi tên gọi đủ là Mohandas Karamchand Gandhi (***). Gandhi là họ và cũng là tên gia đ́nh. Khi c̣n trẻ nhiều người gọi ngài là Manu, Moniya, Mohan và Mohandas. Ở Nam Phi, nhiều đồng nghiệp gọi là «Bhai» hay anh. Khi trở về cố hương Ấn Độ được người dân thương mến kính trọng gọi là «Mahatma» tức -Great Soul- Người có trái tim rộng lớn hay Đại Bồ Tát. Người Việt ta gọi ngài là Thánh Gandhi. Giản dị hơn nữa dân chúng Ấn gọi ngài là Bapu tức là vị cha kính mến.

 

Thánh Gandhi đản sanh ngày 2 tháng 10 năm 1869 tại thành phố Porbandar thuộc Kathiawar hay Saurashtra. Ngài trưởng thành và theo đuổi con đường học vấn, năm 30 tuổi lập gia đ́nh với Kasturba.

 

Năm 1888, ngài đến Luân Đôn để học Luật. Với nỗ lực phi thường, ngài đă trở thành một vị luật sư năm 1891. Năm 1893 đến Nam Phi hành nghề Luật sư. Năm 1915 trở về Ấn cùng với gia đ́nh cư trú tại Kochrab, sau đó là Sabarmati. Cũng trong thời gian này Gandhi đă có nhiều ưu tư trên các vấn nạn mà nước Ấn đang phải chịu đựng, đó là sự đô hộ của thực dân Anh.

 

Bức xúc trước sự nghèo khổ của dân chúng Ấn Độ dưới sự cai trị hà khắc của thực dân Anh, Ngài ủng hộ sự đ́nh công của nông nhân nghèo tỉnh Champaran thuộc Bihar và Kheda thuộc Gujarat và đồng thời cùng hàng ngàn công nhân hầm mỏ xuống đường đấu tranh đ̣i công bằng luật pháp ở Ahmedabad.

 

Đứng trước guồng máy đàn áp thô bạo của thực dân Anh, ngài chỉ có một chủ trương duy nhất để tiến hành đấu tranh. Đó là thực hành phương pháp không bạo độngkhông hợp tác với nhà cầm quyền thuộc địa. Chủ trương này đă được đại đa số tầng lớp dân chúng hưởng ứng, và cái tên Bapu đă thực sự khắc ghi vào ḷng dân tộc Ấn cho măi đến ngày hôm nay.

 

Cụ thể của chủ trương đó là các phong trào như không hợp tác với chính quyền bảo hộ và từ chối hiến pháp nước Anh năm 1920-1921; Satyagraha năm 1930-1932; chống chiến tranh 1940-1941 đồng thời đ̣i hỏi thực dân Anh trao trả độc lập và rời khỏi Ấn Độ. Lo sợ trước uy tín ngày càng lan rộng của ngài, thực dân Anh đă bắt giam Thánh Gandhi vào ngày 9/8/1942.

 

Trước phong trào đấu tranh ngày càng lan rộng, thực dân Anh bắt buộc phải trao trả độc lập cho Ấn Độ vào 15/08/1947.

 

Mahatma Gandhi đă bị ám sát bởi một kẻ hindou quá khích vào ngày 30/1/1948 để lại biết bao thương kính cho dân tộc Ấn Độ. Từ bấy lâu nay nhiều người trong chúng ta cho rằng Gandhi bị ám sát bởi những kẻ cô đơn không có tổ chức, tuy nhiên theo Yann Forget th́ ngài đă bị cả một nhóm hindou quá khích có tinh thần quốc gia cực đoan ám sát. Căn nguyên chỉ v́ Gandhi chủ trương ḥa đồng tôn giáo, chung sống ḥa b́nh giữa các dân tộc. Jahawarlal Nehru ngậm ngùi than rằng: «…ngọn đèn trí tuệ đă rời khỏi chúng ta».

 

Vừa là một luật sư, triết gia vốn có đủ điều kiện để kiến tạo cho bản thân và gia đ́nh một cuộc sống an nhàn hạnh phúc ở Vương quốc Anh. Nhưng với tấm ḷng yêu nước thương dân nồng nàn, ngài đă rời bỏ tất cả để trở về tổ quốc, chỉ với quần thô áo vải dấn thân cùng với những người nông dân nghèo khổ để tranh đấu đ̣i quyền sống, b́nh đẳng và độc lập cho tổ quốc. Phương pháp đấu tranh bất bạo động và bất hợp tác với chính quyền bảo hộ đă đưa tới thắng lợi sau cùng cho dân tộc Ấn Độ. Đó là thực dân Anh đă trao trả độc lập cho nước Ấn và toàn dân xứ này đă khắc ghi ân đức của Mahatma Gandhi.

 

Đấu tranh phương pháp bất bạo động và bất hợp tác chống lại sự cai trị của thực dân Anh, Mahatma Gandhi đă biểu lộ được sức mạnh tâm linh vô cùng mănh liệt. Sự mănh liệt này chỉ có bốn chữ Im Lặng Sấm Sét mới tạm nói lên được một phần nào ư nghĩa của nó. Với sức mạnh tâm linh mănh liệt như vừa tŕnh bày, ngài và dân tộc Ấn Độ đă dành lại độc lập cho xứ sở vào năm 1947.

 

Nói tóm lại, những ǵ chúng tôi vừa tŕnh bày chỉ có tính cách tóm tắt sơ lược về Thánh Gandhi, không nói được đầy đủ cuộc đời thánh thiện thật sự của ngài. Ngoài ra chúng tôi có thể đồng ư với JAWAHARLAL NEHRU về điểm «Không ai có thể viết về cuộc đời của Thánh Gandhi một cách đầy đủ trừ khi cá thể người ấy có cuộc sống và tâm hồn rộng lớn như Gandhi» (2). Muốn t́m hiểu thêm, mời quư vị đọc thêm tài liệu trong phần sách tham khảo (3).

 

Trúc Lâm Lê An B́nh (những ngày cận xuân Giáp Thân 2004)

Email : leanbinh@netscape.net

 
 

Tham khảo:

 (1) Life of MOHANDAS KARAMCHAND GANDHI, D.G.TENDULKA, in eight volumes, l969, Patiala House, Delhi .

(2) J. NEHRU, Foreword,P. 11, sách đă dẫn

(3) The way of Gandhi and Nehru, HUSAIN S. ABID, 1959, Asia Publishing House, Bombaỵ

-The Gandhi Reader, Jack Homer Ạ, Indiana University Press ,Bloomington ,U.S.A

-Pour connaître la pensée de Gandhi, Camille DREVET, 1954, BORDAS, Paris.

- La non violence, Corman D. Louis, 1949 et 1951, Stock, Paris.

- The Story of my Experiments with Truth , Mohandas Karamchand Gandhi, Thích Trí Hải  dịch Việt ngữ, Thích Trí Quang giới thiệu, 1971, Quế Sơn,Vơ Tánh, Saigon.

- Let Us Know GANDHIJI -U.R. RAO- Publications Division – Ministry Of Information and Broadcasting Government Of India, 1969.

- http://www.pondichery.com/26yf/Inde/MeurtreGandhi.html

- Hachette – Le Dictionnaire de notre temps, xuất bản tại Paris 1991.