Đất Việt

Đất Việt kính chào bạn độc .....  Vận động và hổ trợ tinh thần Đa Nguyên

 

HỒI ỨC VIỆT NAM – NGUYÊN CẦM

 

Sinh năm 1944 tại Hải Pḥng, Nguyên Cầm đă rời khỏi quê hương khi mới 24 tuổi. Lần đầu tiên anh trở về Việt Nam vào năm 1994 sau 30 năm sống tại Pháp. Hiện nay anh đang là Hiệu trưởng một trường nghệ thuật tại Pháp. Cầm trở về Việt Nam để thực hiện chương tŕnh hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp và trường cao đẳng Mỹ Thuật Hà Nội thành lập khóa sáng tác cho các hoạ sĩ, sinh viên,giảng viên của trường. Những tác phẩm của khoá sáng tác này sẽ được trưng bày tại triển lăm trong thời gian hội nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp diễn ra tại Hà Nội. Cầm hy vọng có được sự tài trợ thích hợp để những tác phẩm của các hoạ sĩ Việt Nam được triển lăm tại Paris.

             
   

 

   
             

Từ nghệ thuật h́nh tượng, Cầm vứt bỏ những ư niệm mô tả h́nh hài để chuyển sang một thế giới khác, thế giới được giải bày mạnh mẽ và trực tiếp hơn. Những bức tranh của anh  được giới thiệu lần này nằm trong bộ sưu tập mang chủ đề” Cội rể”. Đây là bước đột phá của anh ra khỏi khuôn khổ của nghệ thuật truyền thống.

“Khi cầm bút vẽ đấy chính là lúc ḿnh thực hiện một cuộc phiêu lưu vào vô thức, vào thế giới nội tâm của chính ḿnh. Việc sáng tác của người nghệ sĩ như một hành tŕnh cần phải đi xa hơn, khám phá mới lạ để luôn tự vươn lên trên tầm mức của ḿnh, gây những khám phá mới ngay trong ngơ ngách tâm hồn ḿnh. Khi sống tại Pháp,những bức tranh của tôi thường b́nh thản với một không gian mang màu sắc Á Đông. Đó là thế giới của triết học và tâm linh là sự huyền bí giữa sự sống và cái chết. Xa Việt Nam tôi mới nh́n thấy rơ hơn con người Việt Nam của ḿnh, không phải qua h́nh ảnh chiếc nón lá, con trâu thân thuộc với du khách mà là tâm hồn con người Việt Nam. Chính v́ vậy mà khi vẽ,tôi đă lược bớt h́nh ảnh và rồi không c̣n h́nh ảnh.

Suốt thời gian ở nước ngoài, những tác phẩm của tôi thường dùng nhiều đến màu xanh. Sau cuộc hành tŕnh gai góc xa quê hương gần 30 năm, những kỷ niệm cũ c̣n lưu lại trong màu của những bức tường loang lổ,những cổng sắt hoen rỉ, những mái nhà rêu phong chấp vá, những bao gạo cũ nát. Tôi muốn bộc lộ t́nh cảm của ḿnh qua những chất liệu ở vùng đất này, bao bố, dây rợ, những màu sắc đỏ nâu, vàng của đất cát, bỏ đi những khuôn khổ và lề lối, tôi muốn quên đi lư trí và kỷ thuật, để những cảm xúc đựơc trào ra ngoài bức tranh, được hoà đồng đến các bạn.

Bộ tranh tôi vẽ ở Việt Nam mang một chủ đề chung là "Cội rễ ”, là sự hồi tưởng về quá khứ chiến tranh ở Việt Nam. Đất nước Việt Nam hiện đang trên đà phát triển, những dấu vết của dĩ văng sẽ phai nhạt dần. Nên đây cũng là một giọt lệ để đánh dấu và tưởng niệm đến những người thân đă quá cố”.