Đất Việt

Đất Việt kính chào bạn độc .....  Vận động và hổ trợ tinh thần Đa Nguyên

CHIA TAY Ư THỨC HỆ

* Hà Sĩ Phu

( Phần 3 )

 

Tầm văn hóa thấp của trào lưu cộng sản

10) Hỏi: Quan hệ giữa Tranh đấu Nhân quyền và Văn hóa?

Đáp: Mọi hoạt động Tranh đấu của con người từ cổ chí kim, không có ǵ ra ngoài ư nghĩa của chữ quyền con người. "Quyền con người" ngày nay đă trở thành vấn đề toàn cầu không nước nào có thể lẩn tránh, điều ấy đánh dấu một bước trưởng thành khổng lồ của văn minh nhân loại. ở đâu có áp bức bất công, ở đâu con người bị đối xử phi lư đều có thể t́m nơi "Quyền Con Người" một điểm tựa để tranh đấu, ít nhất cũng là điểm tựa tinh thần. Mặt khác, từ ánh sáng chung nhất về "Quyền Con Người", con người có thể nh́n lại những trào lưu Tranh đấu của ḿnh một cách có cơ sở khách quan, khoa học và sáng suốt hơn.

Đă có nhiều cách tiếp cận để phân loại Quyền Con Người, nhưng cách tiếp cận sáng tỏ nhất cho nhận thức là tiếp cận từ quan điểm Tiến hóa. Khi từ bầy đàn chuyển thành xă hội. Con người cũng chuyển từ cuộc sống Sinh vật sang cuộc sống Con người, rồi từ chưa văn minh đến văn minh hơn... Càng văn minh, nội dung tính "Người" càng mở rộng, th́ "Quyền Con Người" cũng do đó được nâng cao dần. Càng cao bao nhiêu th́ càng có tính Văn hóabấy nhiêu.

Với cách tiếp cận Tiến hóa, cũng là cách tiếp cận mang tính Văn hóa, nội dung Nhân quyền có thể xếp thành 3 bậc:

a) Quyền làm Người trước hết là Quyền được sống, hay quyền sinh tồn một cách tối thiểu như một sinh vật, và được Tự Do về thân thể. Tạm gọi là "Nhân quyền bậc 1".

b) Tiếp sau đó là "Quyền ấm no", nói rộng ra là quyền được chia sẻ những tiện nghi vật chất với những người trong cộng đồng trong đó con người sinh sống và làm việc. Quyền này tuy mang tính vật chất, nhưng cũng là sản phẩm đặc hiệu của xă hội loài người. Quyền này tuy đă có tính Văn hóa, nhưng c̣n thấp (Văn hóa theo nghĩa rộng, là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy, trong sự tương tác với tự nhiên và xă hội). Tạm gọi là "Nhân quyền bậc 2", phần nào tương đương với "quyền Kinh tế".

c) Cao nhất là những quyền của "Con người văn minh", là những quyền mang giá trị "tinh thần", gồm các sinh hoạt tư tưởng, khoa học, văn hóa, nghệ thuật... liên quan đến các nhu cầu hưởng thụ cao, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu sáng tạo các giá trị tinh thần, và nhu cầu làm chủ xă hội. Tạm gọi là "Nhân quyền bậc 3" (hay Quyền tự do dân chủ). Đây là những quyền có tính VĂN H ÓA cao. (Tất cả những khái niệm vẫn được dùng trong Quyền Con người như quyền kinh tế-xă hội, quyền chính trị, quyền dân sự, quyền văn hóa..., rồi quyền sống, quyền Tự Do, quyền mưu cầu hạnh phúc... v.v... đều mang những nội dung không thể tách biệt rành mạch, chỉ nên hiểu một cách linh động, qui ước thôi).

11) HỎI: Vị trí của phong trào Cộng Sản trong tiến tŕnh phát triển VĂN HÓA và QUYỀN CON NGƯỜI?

ĐâP: Ba bậc thang nói trên của Quyền Con người không hoàn toàn tách rời nhau, song về cơ bản nếu chưa có bậc thấp th́ chưa thể có bậc cao hơn.

Chưa có bậc thang nào th́ phải đấu tranh cho bậc thang đó. Loài người phát triển không đều, nên cả 3 cấp Văn hóa, 3 cấp Nhân quyền, và do đó 3 cấp Tranh đấu luôn cùng có mặt trên thế giới. Trong khi người này, ở đây, đang đ̣i quyền Tự Do tư tưởng, Tự Do ứng cử (nhân quyền bậc 3) th́ người kia, ở kia th́ phải đ̣i quyền được làm việc và trả lương công bằng (nhân quyền bậc 2), và có khi ở ngay nơi đó, có người chỉ mong đ̣i cho được quyền Tự Do thân thể, an toàn sinh mạng (nhân quyền bậc 1).

Trong bài lư luận "Đôi điều suy nghĩ..." trước đây, tôi đă đưa ra khái niệm "Quan hệ dọc" và "Quan hệ ngang" trong sự tiến hóa xă hội. Một "H́nh thái Kinh tế-Xă hội" tốt hay xấu cho thấy mối quan hệ dọc của xă hội ấy trong ḍng tiến hóa, là tiến hóa hay thoái hóa. Nhưng không phải mọi thành viên trong xă hội ấy đều được hưởng (hay bị chịu đựng) mức độ cao hay thấp của xă hội. Tương quan công bằng hay không công bằng giữa những người đang sống trong cùng một xă hội (hay giữa những dân tộc, những quốc gia đương thời), tạo ra mối quan hệ ngang. Quan hệ dọc và ngang độc lập với nhau nhưng tác động tương hỗ tới nhau.

Thế kỷ 18-19, con tàu Văn minh Công nghiệp bắt đầu tăng tốc, gây sốc mạnh trên khắp thế giới, khiến cho khoảng cách Nhân quyền tách ra rất xa. Trong "Quan hệ dọc", đây là sự tiến bộ rất lớn của xă hội, nhưng trong "Quan hệ ngang" nó tạo sự mất công bằng ghê gớm. Một loạt ông chủ thành tỷ phú trong khi vô số người khác bị bần cùng hoá. H́nh thành một "giai cấp Vô sản" đông đảo, chẳng những bị bần cùng hoá mà bị đe dọa cả sự sống c̣n. Được trang bị lư luận Mác xít, họ cùng với những người lao khổ khác trở thành lực lượng trung tâm của phong trào Cộng Sản.

Từ một sức sống thấp như vậy, cả về vật chất cũng như tinh thần họ đứng lên đ̣i Quyền Con người, thực chất là đ̣i Quyền sinh tồn tối thiểu và Quyền được "ấm no", tức là tranh đấu cho bậc thang thứ nhất và thứ 2 của thang Nhân quyền ứng với tầm Văn hóa thấp, như đă tŕnh bày.

(Có thể họ có ước mơ xây dựng một cuộc sống Cộng Sản rất cao sau này, nhưng đấy lại là chuyện khác, chuyện ấy không thuộc phạm vi "tranh đấu" và "đ̣i". Ai ước mơ ǵ cứ việc ước mơ, nhưng không ai có thể đ̣i xă hội cái sản phẩm mà chưa ở đâu có, lại càng không có quyền bắt người khác phải ước mơ như ḿnh).

Nội dung phong trào Cộng Sản gồm 2 mặt:

* Nhu cầu có tính chất khách quan đối với trào lưu "Cộng Sản" là một cuộc đ̣i "Quyền Con người tối thiểu" cho những người cùng khổ, tức là để giải quyết mối "quan hệ ngang" về sự công bằng, trong đó có sự công bằng giữa các dân tộc, việc này th́ "lịch sử giao phó" thật, và phong trào Cộng Sản đă có những đóng góp xuất sắc.

* C̣n việc muốn tạo ra một xă hội mới khác hẳn, văn minh hơn, giải quyết sự nghiệp tiến hóa trong "quan hệ dọc", th́ đây là một hoang tưởng. Hoang tưởng này tuy có cung cấp thêm sức mạnh cho cuộc đấu tranh trên kia, nhưng không được "lịch sử giao phó" nên lịch sử cũng không cung cấp những tiền đề, do đó chẳng những không thành sự nghiệp ǵ mà trái lại c̣n gây ra những điều kỳ quái, mà bây giờ "lịch sử" đang giao nhiệm vụ phải sửa chữa, xếp dọn lại tất cả những ngổn ngang bê bối ấy.

Tóm lại Cộng Sản là một trào lưu đấu tranh cho Nhân quyền tối thiểu, ở tầm Văn hóa thấp.

Muốn hiểu điều này, c̣n cần phải phân biệt tính chính đáng hay tính bức thiết của một phong trào tranh đấu với tầm văn hóa của phong trào ấy. Càng ở tầm văn hóa thấp bao nhiêu th́ tính bức thiết của một phong trào tranh đấu càng cao bấy nhiêu (và cũng có thể hiểu là càng chính đáng bấy nhiêu) v́ càng thiếu những điều kiện mang tính sinh vật bao nhiêu th́ càng khó sống (theo nghĩa sinh vật) bấy nhiêu. Tính "chính nghĩa" không đồng nghĩa với tính Văn hóa.

Mặt thứ hai, phải hiểu quan hệ giữa chiến thắng và văn hóa. Về toàn cục th́ kẻ chiến thắng sau cùng là Văn hóa, nhưng trong một trận cọ xát trực tiếp th́ thường xảy ra điều ngược lại: càng có tầm văn hóa thấp càng dễ chiến thắng, cái bạo tàn dễ thắng cái văn minh. Quy luật này thấy rơ ngay trong đời sống hàng ngày.

Tính văn hóa thấp của những "Quốc tế" Cộng Sản được in dấu ở tất cả mọi mặt của phong trào ấy. Chỉ cần dẫn ra mấy dấu vết đă in vào bài "Quốc tế ca" cũng đă chứng minh:

Về lời ca để hiệu triệu và tập hợp lực lượng: "Vùng lên, hỡi các nô lệ ở thế gian. Vùng lên, hỡi ai cực khổ bần hàn..." Những đối tượng này là ở bậc thang đáy của xă hội. Bức thiết phải dành hết t́nh cảm cho họ, bức thiết phải đem lại ngay quyền sống cho họ, nhưng trào lưu tranh đấu mà họ "lănh đạo" th́ chỉ có thể là một trào lưu ở tầm văn hóa thấp, tương xứng với họ, là điều quá hiển nhiên.

"Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay ḿnh" là động cơ thật của cuộc tranh đấu. Biện pháp giải quyết là "phá sạch tan tành", "quyết phen này sống chết mà thôi" để "tước đoạt lại kẻ đă tước đoạt" như Chủ nghĩa đă chỉ rơ.

Cả đối tượng mục tiêu lẫn biện pháp đều ở tầm văn hóa thấp.

Bây giờ nhiều người trong đội ngũ Vô sản ấy đă trở thành đại hữu sản do tước đoạt. Họ sẽ nghĩ sao nếu những người dưới mức nghèo khổ đông đảo ở nước ta bây giờ cũng hô hào nhau lặp lại một phong trào tước đoạt lại như thế? Hẳn họ phải lên án đó là cách làm vô văn hóa chứ ǵ nữa.

Nếu thấy cần làm lại những bài ca, th́ đáng lẽ phải làm lại bài "Quốc tế ca" này chứ không phải làm lại Quốc ca! Sản phẩn của phần "Dân tộc" nói chung là lành mạnh, sản phẩm của phần "cách mạng" "giai cấp" mới là cái cần được làm lại!

Nhưng nói vậy thôi. Cái đáng phải làm lại nhất là làm lại toàn bộ Học thuyết, mà tính khoa học của nó đă được ngộ nhận hoặc được châm chước, bởi người ta nghĩ rằng "đấu tranh đây là trận cuối cùng". Cốt sao lợi quyền về tay cái đă. Ta đấu tranh rồi, ta tước đoạt được rồi th́ trường đấu tranh từ đây khóa sổ, không ai được lộn xộn ǵ nữa, từ đây là hợp lư rồi, không phải "xét lại" nữa?

Liệu như thế có phải là "qua cầu rút ván" chăng? Tầm Văn hóa như vậy là cao hay thấp?

Ư tưởng lấy Búa và Liềm làm biểu tượng cho lực lượng tiên tiến nhất, tiêu biểu cho Thời đại cũng là một cảm hứng ở tầm Văn hóa ấy. Nhưng có thể nào khác được, khi trào lưu "Tiến hóa" ấy lấy động lực ở người cùng khổ, lấy điểm tựa ở sự bần cùng?

Ở một cuộc tranh đấu có tầm Văn hóa cao, sự chọn lựa chỉ là giữa cái đă tốt với cái tốt hơn, tức là đấu tranh trong ḥa b́nh, không có t́nh huống "một mất một c̣n".

Cuộc đấu tranh giai cấp "một mất một c̣n" luôn gắn liền với bạo lực và chiến tranh, nó sẵn sàng mua chiến thắng bằng cách hủy diệt môi trường (như "dẫu phải đốt sạch cả dăy Trường sơn"!), hủy diệt những công tŕnh văn hóa (như chính sách tiêu thổ kháng chiến), và hủy diệt con người ("đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng", Tổ quốc hay là chết", và cả chục triệu người Việt đă thành vật hy sinh cho cuộc chiến...) th́ dẫu có anh hùng và chính nghĩa đến đâu cũng chỉ là những trào lưu có tính văn hóa thấp. Khi nào vươn được tới tầm văn hóa cao hơn, người ta sẽ thấy những chiến thắng ấy thật đáng ghê sợ. Lúc ấy hồi tưởng lại những bà mẹ đă tự hào v́ cống hiến cả chồng và 7-8 người con cho cách mạng, người ta sẽ rùng ḿnh hơn là kính phục.

Ở tầm Văn hóa cao, người tranh đấu không bao giờ chỉ quan tâm đến chiến thắng của ḿnh mà quên những giá trị chung của xă hội. ổ tầm văn hóa cao th́ sự tranh giành quyền lănh đạo sẽ xảy ra giữa những người đă ở tầm cao, có tài sản và sự nghiệp để bảo hành. Trong thực tế, không ai dám chơi với những kẻ "nếu mất, nó chỉ mất cái xiềng; c̣n nếu được th́ lại được cả thế giới" (!). V́ trong trường hợp ấy, con người không c̣n ǵ để đắn đo cân nhắc, nó chỉ có một con đường là lao vào cuộc sinh tử (quyết phen này sống chết mà thôi!), và sẵn sàng "phá sạch tan tành" tất cả những ǵ cản đường. (Ta nhận rơ tính kém văn hóa của những người ấy nhưng không quy lỗi cho họ!). Họ sẽ tuyệt đối hóa mục tiêu "Thiện" một cách chủ quan và sẵn sàng làm mọi việc âc mà không hề phải cắn dứt lương tâm. Họ sẽ quyết định những điều hệ trọng một cách đơn giản, họ sẽ coi rẻ sinh mạng của họ cũng như sinh mạng của cả dân tộc!

Một sức mạnh như thế rất khó cho việc chống lại, nhưng lại rất dễ cho việc lợi dụng! Xta-lin, Mao trạch Đông...đă là những nhà lợi dụng vĩ đại, và đă đào tạo biết bao nhiêu học tṛ!

Nhân đây, tôi xin "mở ngoặc" để nói đôi lời về những tác phẩm viết về chiến tranh. Người ta thấy "Nỗi buồn chiến tranh" của Bảo Ninh là không chấp nhận được. Bây giờ hăy ví dụ: gia đ́nh ta đang sống yên ổn th́ bị cướp. Đương nhiên cả nhà phải đứng dậy đánh cướp, bỗng dưng ta thành những kẻ phải giết người để tự vệ. Giả sử ta đă giết sạch được cả mười tên cướp chết nhăn răng ra, th́ khi phải nh́n lại cuộc chiến đấu ấy ta nên kể lại một cách hứng khởi, vênh váo hay nên coi đó là một kỷ niệm "buồn" trong đời? Tôi nghĩ chẳng những phải biết buồn mà suốt đời c̣n phải tự day dứt. Càng phải day dứt hơn nếu đă hy sinh mất những người thân và những người ưu tú. Càng có văn hóa càng thấy day dứt. Bởi ḿnh c̣n tồi, c̣n kém nên có nhiều cuộc chiến tranh bất đắc dĩ phải làm, nhưng không có cuộc chiến tranh nào lại đáng tự hào cả.

12) HỎI: Đâu là tương lai của nền Văn hóa Vô sản?

ĐâP: Mỗi Thời đại có Văn hóa đặc trưng của nó. Bằng biện pháp "Cách mạng", với bạo lực quần chúng và tận dụng thời cơ, người Cộng Sản có thể giành được quyền lực ngay tức khắc, nhưng có xây dựng nổi nền Văn hóa đặc trưng của ḿnh hay không, điều ấy mới xác định vị trí của ḿnh trong lịch sử là có thật hay không. Thành bại cuối cùng là ở Văn hóa. Hăy nh́n lại xem việc xây dựng nền Văn hóa Vô sản thành bại ra sao?

Chiến dịch xây dựng "Con người mới":

Suốt từ những năm 60-70, khi ấy tôi dạy học nên được chứng kiến một chiến dịch dai dẳng, và vất vả của chúng ta để cố xây dựng cho được h́nh mẫu "Con người mới Xă hội Chủ nghĩa". (Bác Hồ nói: Muốn xây dựng chủ nghĩa Xă hội phải có những Con người Xă hội chủ nghĩa). Sách giáo khoa, tài liệu tuyên giáo, truyện ngắn, truyện dài, sân khấu, điện ảnh, báo chí, phong trào Đoàn Thanh niên Cộng Sản, Đội Thiếu nhi Bác Hồ... xây măi mà không mẫu nào có thể đứng được. Nếu không bám víu vào những phẩm chất truyền thống như ḷng yêu nước, lao động cần cù, chịu đựng gian khổ hy sinh, thương người hoạn nạn... th́ "Con người mới" không c̣n có da có thịt ǵ cả.

Cái chất "mới" và "xă hội chủ nghĩa", chất "giai cấp", chất "Đảng", chất "thời đại" tô vẽ măi vẫn cứ mờ nhạt, khô cứng, thậm chí (nhiều nhà văn, nhà báo kể cho tôi nghe) khối lời nói anh hùng, nhân vật anh hùng là do ta bịa ra. Nhưng ngần ấy thứ con người mới giả vẫn không địch nổi cái đội ngũ hùng hậu của những con người mới thật, tệ hại, bằng xương bằng thịt cứ tuôn ra từ cuộc đời thật, ngày càng đông về số lượng và chủng loại, càng điển h́nh và độc đáo về phẩm chất.

Học dốt, bị cô giáo cho điểm kém, bèn lừa lúc cô một ḿnh trong lớp, dùng dao dọa, bắt cô đứng lên bàn, tụt quần ra, thế thôi!... Con muốn lấy tiền của bố, bèn cắt tiết bố hứng vào chậu hẳn hoi rồi cho lợn ăn. Chồng băm thịt vợ cho vào chum nước rồi dùng dây may xo để nấu. Công an bảo vệ trên cầu Chương dương Hà Nội cũng cướp của, giết người (mà có cấp chính quyền c̣n định bao che)...v.v... Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng nhiều độc giả nhất v́ chuyển tải được cái vốn "người tốt việc tốt" rất phong phú ấy.

Xe khách đang chạy, bỗng trước mặt hiện ra hai ông Công an mặc sắc phục, cầm "dùi cui" đàng hoàng, đưa c̣i lên miệng. Người tài xế bảo phụ lái: Hôm nay làm ăn không được, mày "thí" cho chúng nó 5 đồng thôi! rồi quay sang cười nói với tôi: bây giờ đâu cũng thế cả, bác đừng cười! Anh phụ lái giở cái giấy phép ra, khéo léo kẹp tờ 5 ngàn vào giữa, hơi tḥ ra một tư để ai có t́nh ư th́ nh́n thấy, rồi nhảy xuống để tŕnh, xe lại chạy ngay chẳng cần kiểm tra.

Giữa giờ, một anh bạn đến thăm tôi. Tôi hỏi đùa: Đang "giờ chính quyền" mà đi được à? Anh bạn tôi cũng cười: "Ḿnh không tài ăn cắp th́ ăn cắp tư thời gian vậy. Ăn cắp thời gian bây giờ là lương thiện nhất đấy ông ạ!. Tôi bảo: Sao bây giờ cậu ăn nói "mất lập trường" thế? Anh lại bô bô: Ḿnh là "con người cũ" nên cứ nói toẹt ra, chứ có phải "con người mới" đâu mà ṿng vo!

Trong một cục diện xă hội như thế, "con người mới" lư tưởng nào có thể sống được?

Có thể nói 90 phần trăm tác phẩm văn học được giải trong những năm gần đây là tác phẩm "phản diện" mang tính phê phán, và những "điển h́nh" xây dựng thành công là những điển h́nh về mặt trái của Con người và xă hội. Người ta bảo: hăy quên chuyện "Con người mới" đi! hăy t́m lại những con người cũ tử tế. Nhiều bài báo viết: Bao giờ cho đến Ngày xưa?

Rất nhiều cuộc "Về nguồn" được tổ chức: Nào thi sáng tác văn thơ "Về nguồn", đua xe đạp "Về nguồn"! Nào thi học sinh giỏi theo nghi thức thời cổ "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ"... Chưa biết trong đục thế nào, và mỗi người "Về nguồn" với một ư đồ khác nhau, nhưng người ta đua nhau "Về nguồn", v́ ai cũng thấy trước mắt ḿnh nhiều cái "mới" nhăng nhít quá! Có lời b́nh rằng: Trước đây bỏ "nguồn" để đi t́m Thiên đường Cộng Sản, nay lại ḥ nhau Về nguồn, thật như đèn cù!

C̣n đang cố t́m một mẫu người "Trung với Đảng, Hiếu với dân" th́ đùng một cái, một ông cán bộ Cộng Sản khá cao cấp là Thân Trung Hiếu, đầy đủ cả "Trung" cả "Hiếu", làm tiêu luôn của Dân 48 tỷ đồng! Dân bảo: Tay này chắc là "Trung", nhưng mà bất "Hiếu"!

Truyện "Con người mới" kể cả ngày không hết.

Không ǵ bê bối hơn một nền Văn hóa như thế.

- Nói đến Văn hóa Vô sản, không thể quên nước Cộng Sản lớn, quê hương của "Con người mới" Lôi Phong, của cuộc Đại Cách mạng Văn hóa, với mười mấy triệu Hồng vệ binh vô học choai choai, dám đốt hết sách vở và lôi cả những nhà Văn hóa ra đấu tố, quét sơn đỏ khắp người rồi lôi đi diễu trên đường phố; với hàng đoàn xe tăng đi nghiến nát những em sinh viên nhịn đói để đ̣i Dân Chủ; với công đào tạo ra những tên lính Pôn-pốt ở tuổi chưa ráo máu đầu đă một ḿnh dùng cuốc đập chết cả ngàn người trong tay!...

Những hiện tượng "đại văn hóa" ấy mà không phải do bản chất th́ do ngẫu nhiên chăng? Hay do Đế quốc Phong kiến để lại?

Không phải ngẫu nhiên mà cái pháo đài Cộng Sản nổi tiếng giáo điều với quan điểm "Đế quốc Mỹ là con hổ giấy", "gió Đông thổi bạt gió Tây"... lại cũng chính là nơi sản sinh ra quan điểm "đổi mới" thực dụng nổi tiếng "Mèo trắng mèo đen" không quan trọng, miễn là "bắt được chuột!". Có thể coi hai thái độ cực tả và cực hữu ngược nhau ấy là quan hệ bù trừ, nhân quả. Nhưng nghĩ lại th́ thấy hai thái độ ấy cũng là một mà thôi, đều phản ánh cùng một bản chất duy lợi của tầng lớp cầm quyền, cùng một xảo thuật tuyên truyền, và cùng một tầm văn hóa.

Khi trước giáo điều bao nhiêu th́ nay lại thực dụng bấy nhiêu, ta với Tàu cũng "một mẹ sinh ra" cả!

Tóm lại, khi mẫu người Phong kiến đă hết thời th́ phải hướng con người theo những giá trị phổ quát của thế giới hôm nay: con người của văn minh công nghiệp và tin học, của kinh tế thị trường, của dân chủ pháp trị. Nếu cứ chập chờn, nghĩ đến một thứ "con người mới xă hội chủ nghĩa" giả định nào đấy, th́ hiệu quả là dứt con người ra khỏi văn minh nhân loại và nếu không trở nên những bóng ma ảo tưởng, th́ lại thành những kẻ lưu manh.

Thiếu Văn hóa từ gốc

Một nền văn hóa có thể bị băng hoại dần dần do những sa sút của chính trị và kinh tế. Nhưng nền Văn hóa Vô sản tự nó đă có những khiếm khuyết, ngay cả lúc c̣n thịnh trị.

* Nền Đạo đức Vô sản thâu nạp đủ điều đạo đức của Nho giáo, từ Trung, Hiếu, Đức, Tài, Lễ, Nghĩa, đến Cần Kiệm Liêm Chính, đến Chính tâm tu thân, đến kế hoạch trăm năm trồng người, đến điều lo trước thiên hạ, hưởng sau thiên hạ, đến Dân là gốc, coi cán bộ là nô bộc của dân, dĩ bất biến ứng vạn biến... tất cả đều đă có trong sách vở Nho giáo.

Duy có chữ QUÂN TỬ là cái tử tế nhất của Nho giáo th́ ta tránh hẳn.

Các nhà lư luận viện cớ rằng Quân tử là tầng lớp bóc lột nên ta không học.

Nếu những phạm trù NHÂN, THIẨN, ĐỨC c̣n mang tính lư tưởng, hoặc c̣n chung chung, trừu tượng, th́ phạm trù QUÂN TỬ đưa thiện ác vào tới con người cụ thể, tới t́nh huống cụ thể, thái độ ứng xử cụ thể. Mỗi t́nh huống ấy là một cuộc thử thách quyết liệt: anh nói anh "thiện", anh "đạo đức" th́ anh thể hiện ra đi, quyết định lấy một thái độ ứng xử đi; hoặc là hành động một cách "QUÂN TỬ", hoặc là hành động một cách "TIỂU NHÂN"!

Những bài học về QUÂN TỬ thiết thực lắm. QUÂN TỬ rất gần với TRƯỢNG PHU và THƯỜNG VO. Người ta thua trận, người ta nằm trong tay anh rồi, anh làm ǵ người ta cũng phải chịu, th́ anh sẽ đối xử thế nào? Hoặc là anh học người xưa, đem tất cả sổ sách thù hận đốt đi để coi nhau như anh em, hay anh lục đống hồ sơ cũ ra, bới lông t́m vết để phân biệt đối xử?

Anh có mọi quyền lực trong tay, anh muốn nói ǵ, nói cả ngày cũng được, th́ anh có nhường một tờ báo, một diễn đàn cho những người khác tŕnh bày tiếng nói của họ hay không?

Anh nắm hết mọi sức mạnh trong tay, muốn bày đặt cái ǵ cũng được, th́ anh có dành cho Nhân dân một Hội đồng để giúp anh thu thập tiếng nói của Dân, hay anh lại t́m cách đưa Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy sang phụ trách luôn "Hội đồng Nhân dân" cho nhất quán?

Anh có quyền kư một chữ th́ người khác có nhà ở, vậy anh có thắng nổi cái ḷng tham của con người, dám trọng nghĩa khinh tài mà từ chối mấy lạng vàng đút lót để dành cái nhà ấy cho một thày giáo nghèo được không?

Bởi nó cụ thể như thế nên Đạo đức giả th́ dễ nhưng Quân tử giả th́ không dễ chút nào, thiệt đến quyền lợi sát sườn ngay! Người Cộng Sản thích chơi tṛ "Đạo đức" nhưng không dám chơi tṛ "Quân tử". Chủ nghĩa phong kiến so với ngày nay th́ vô cùng tồi tệ, nhưng thời thịnh trị nó đă cung cấp cho loài người rất nhiều Người Lớn, là nhờ có một tinh thần QUÂN TỬ. Dùng Đạo đức, con người vẫn có thể lừa cả ḿnh, nhưng khi trong ḷng đă cất lên tiếng QUÂN TỬ th́ con người phải đối diện với chính lương tâm nó, không trốn vào đâu được.

* QUÂN TỬ th́ phải CHÍNH DANH! Có người bảo "Chính danh" là thủ đoạn của bọn thống trị nhằm phân biệt ngôi thứ. Không đúng! Công bằng hay không là ở chỗ "định danh", định nội hàm của Danh, chứ khi định Danh rồi th́ phải theo Danh mà làm! "Danh" một đàng, "Thực" một nẻo đại loạn.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng yêu cầu: Trường ra trường, lớp ra lớp, thày ra thày, tṛ ra tṛ! là rất đúng, là phải "chính danh"!

Nhạc trưởng cũng phải ra Nhạc trưởng! Anh muốn điều khiển dàn nhạc th́ anh đứng ra giữa sân khấu mà bắt nhịp cho mọi người trông thấy, chứ không thể chơi tṛ "giật dây" từ trong hậu trường, hay đứng lấp ló ở chỗ "cánh gà" sân khấu, chờ xem nếu được hoan hô th́ ra nhận hoa, mà bị la ó th́ chuồn thẳng, t́m măi chẳng biết ai vừa chỉ huy!

Anh muốn chỉ huy cũng được (cứ cho là "được" đi), nhưng nếu chỉ "hiến định" sự chỉ huy, mà không "luật hóa" sự chỉ huy ấy th́ ai chẳng thích chỉ huy? Nếu có "luật lănh đạo" (lănh đạo kém, gây thiệt hại lớn sẽ bị đi tù!) th́ chắc Đảng sẽ tự xin rút Điều 4 trong Hiến pháp. Có luật ấy th́ khối lănh tụ Cộng Sản đă đi tù lâu rồi, không tin cứ đưa ông Lê Đức Thọ ra Ṭa án của Nhân dân làm ví dụ thử xem.

Dân ḿnh có thói khôn vặt: Nói thế mà không phải thế! Nói "dzậy" mà không phải "dzậy", nên khi gặp chủ nghĩa Mác-Lê th́ tâm đắc vô cùng, cả hai đều thích "nhân danh" nhưng không thích CHÍNH DANH.

Trong cuốn "Đề cương giới thiệu Dự thảo Cương lĩnh Xây dựng Chủ nghĩa Xă hội trong thời kỳ quá độ" (tức Cương lĩnh của Đại hội Đảng lần thứ 7) có câu: "Nguyên tắc thứ nhất nói về xây dựng Xă hội Chủ nghĩa, tuy không dùng chữ Chuyên chính Vô sản, nhưng nội dung của nó vẫn quán triệt bản chất Chuyên chính Vô sản" (Sđd. trang 15).

Có lẽ do quá quen với "phương pháp luận" Mác-xít, nên người viết câu ấy không cảm thấy tính TI"U NHÂN trong đó. Thử hỏi tại sao thế: Nếu thấy Chuyên chính Vô sản là hay th́ phải công khai bảo vệ luận điểm ấy, nếu thấy là dở th́ phải thực tâm từ bỏ, chứ ngoài mặt nói với dân không có Chuyên chính mà nội bộ Đảng th́ lại dặn nhau; Cứ Chuyên chính mà làm! Th́ chẳng Quân tử tư nào?

Điều nói dối ấy đă làm dân mất ḷng tin, đă đành, nhưng trong Đảng th́ đấy chính là sự dạy nhau nói dối, và Đảng viên sẽ dùng cách ấy để ứng xử với Đảng: Nghị quyết nói th́ cứ để Nghị quyết nói, ḿnh có cách "vận dụng" của ḿnh, Nghị quyết "dzậy" mà không phải "dzậy"!

Người Việt Nam muốn ra người Quân tử đă khó, người Cộng Sản Việt Nam muốn ra người Quân tử lại càng khó hơn. Bởi thế tôi thật kính trọng thái độ Quân tử của tướng Trần Độ khi ông viết cho Đảng những ḍng sau đây: "Cần phải dứt khoát chọn một trong hai tư tưởng chỉ đạo: Hoặc thực hiện Chuyên chính Vô sản, mà Đảng là đại diện và nhân danh. Hoặc thực hiện một Nhà nước Dân chủ Pháp quyền, một Nhà nước của Dân, do Dân, v́ Dân. Không thể cứ nói nửa nọ nửa kia nhập nhằng".

* QUÂN TỬ lại gắn với LIÊM SĨ. Liêm sĩ là biết tự xấu hổ, trước hết là với lương tâm ḿnh. Bậc trượng phu không được lấy nể v́ Nghĩa lớn mà bước qua những điều Sỉ nhỏ. Hoàng Diệu, Phan Thanh Giản, Nguyễn Tri Phương, tuy không có tội, nhưng xấu hổ v́ không làm tṛn nhiệm vụ giữ thành nên quyết tự vẫn. Càng là bậc đàn anh thiên hạ, ḷng tự Sỉ càng phải lớn. Có khi đời tha cho ḿnh mà ḿnh không tha cho ḿnh được... ổ ta, người Cộng Sản làm hỏng việc th́ t́m cách chuồn lên ghế cao hơn (mà lại chuồn được!). Chuyện ấy, địa phương nào cũng có, Trung ương lại càng điển h́nh. Phải chăng v́ bài ca "lợi quyền" kia đă ngấm vào xương thịt?

Để riễu cái thói đạo đức giả nhưng lại vô sĩ, bám ghế đến cùng, người dân nhại lời các quan chức thế này: "Ông không ham chức quyền, ông chỉ ham phục vụ, ông quyết ở lại làm đầy tớ của dân! Đứa nào ngăn không cho ông phục vụ ông đánh bỏ mẹ". (!)

Nhiều lúc tôi tưởng tượng như cả dân tộc ḿnh đang ở trong trạng thái thôi miên.

Tôi nghĩ đến một ví dụ khác, một người đủ tư cách thay mặt cho Đảng. Tôi không có ư định chỉ trích cá nhân ông, một người có thể là nhân hậu, nhưng trường hợp của ông lại rất điển h́nh. Trước đây ông nổi tiếng là người Mác-xít gang thép, chẳng những trong việc đánh Đế quốc Mỹ và tay sai, mà cả trong việc đánh đồng bào ḿnh, những nhà "công thương nghiệp tư bản tư doanh", (họ mang tiếng là Tư sản, nhưng chưa giàu bằng các vị Tư sản đỏ của chúng ta bây giờ). Hiện ông cũng đang rất gang thép trong việc kiên tŕ Mác-Lê và định hướng Xă hội Chủ nghĩa. ̉y thế mà đùng một cái, ông ngồi sánh vai với "bọn tay sai Nam Hàn" (cái "bọn" mà tôi c̣n nhớ trước đây chúng "giết bộ đội ḿnh như ngóe"), ngồi để kư kết những chương tŕnh mà chắc chắn là phản lại cái "chủ trương cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh" của ông trước đây. Tôi tự giải thích: Có thể sự quay ngoắt 180 độ này là một sự tỉnh ngộ, đổi mới chân thành, muốn làm bạn với tất cả mọi người.

Có thể thế lắm chứ!

Nhưng, người sám hối có những "triệu chứng lâm sàng" rất dễ nhận thấy. Biểu hiện buộc phải có là "ngượng", là "thẹn", khiến cho những người khó tánh nhất cũng phải than thứ.

Trong trường hợp này, các "triệu chứng lâm sàng" đáng yêu kia hoàn toàn không có. Người sám hối chẳng những thản nhiên cười nói, mà lại ở tư thế quát nạt, xử tội những người đang chứng kiến sự sám hối của ḿnh.

Người ta không thể không tự hỏi: Nếu ḷng nhân đạo có thể giúp ông quên "kẻ thù máu xương" nhanh như thế th́ thật sự đáng mừng, nhưng sao đối với đồng chí, đồng đội đă chung lưng đấu cật với nhau th́ ông lại thù dai như vậy: Ông vẫn hô phải bắt ông Nguyễn Hộ, bắt ông Hoàng Minh Chính... v́ tội mắc mưu Tư bản, làm "diễn biến ḥa b́nh"... (trong khi chính ông đang cùng "diễn biến ḥa b́nh" với "bọn tư bản"!). Tại sao có thể làm cả hai việc ngược nhau ấy cùng một lúc một cách tự nhiên như không? Cứ nh́n cảnh ấy mà suy th́ nếu gia đ́nh ông Nguyễn Hộ không bị Mỹ giết, mà theo Nam Hàn để giết Cộng Sản, rồi lại theo Nam Hàn thành tỷ phú th́ có phải bây giờ đă được hưởng tấm ḷng "xóa bỏ hận thù" và trở thành thượng khách của Đảng rồi không? (Ông Hộ quả là đă "chọn nhầm đường" thật!). Ông Hoàng Minh Chính bị Đảng bỏ tù oan mười mấy năm chưa đủ sao? Ông Nguyễn Trung Thành trực tiếp phụ trách việc này đă đề nghị minh oan cho ông Chính rồi kia mà? Trước nỗi đau ấy th́ lương tâm một kẻ dân thường cũng bị cắn rứt chứ nói ǵ một người nhân danh Nhân dân?

Tôi là người không có liên quan ǵ với tất cả những nhân vật trong câu chuyện kể trên, nên điều tôi muốn nói không phải là về thái độ của một cá nhân, mà là điều này: Tại sao tất cả những người chung quanh, trước hết là những người hữu quan lại không ai lấy thế làm xấu hổ, một thứ xấu hổ mà chỉ cần là một người có nhân cách b́nh thường thôi cũng không chịu nổi! Mà đâu phải riêng việc đó, bao nhiêu điều quay quắt, lộn ngược lộn xuôi rành rành trước mắt, mà lại có thể tươi tỉnh như không? Mà điều nghĩ được cách giải thích, mà lại tiếp tục làm tuyên huấn cho mọi người không hề ngượng mồm?

Tôi không muốn lên án riêng ai, bởi thế tôi thấy chỉ có thể giải thích đây là một trạng thái thôi miên tập thể. Bên tai mọi người h́nh như luôn nghe thấy lời ám thị: "Hăy coi chừng! Không ai được trái ư Mác-lê! Hăy coi chừng, không được trái ư Mác-Lê!". Mác-Lê thế nào mấy ai biết? Có khi Mác-Lê giống mấy ông Công an, giống bà trưởng pḥng Tổ chức, giống khoản lương hưu, giống xấp đô la, giống những kỷ niệm kinh hoàng một thời đói rách, giống ngôi biệt thự với chiếc xe con, giống két bia lon với cô thư kư, hoặc có khi chỉ là một cái bóng ma rất thiêng trên bàn thờ... Mác-Lê muôn màu muôn vẻ, nhưng đă thành một ám thị tập thể. Trong khi quyển thôi miên ấy, con người phải quên nhân cách riêng, đặc biệt là cấm không được hổ thẹn.

Khi học môn giải phẩu cơ thể, chúng tôi nhớ măi một dây thần kinh chỉ huy việc khép đùi nên tên là dây "thần kinh thẹn". Bây giờ, mỗi khi cùng nhau tâm sự chuyện đời, chúng tôi lại nh́n nhau chua chát: Bọn ḿnh bị liệt mất dây "thần kinh thẹn" rồi. (Nhưng khi nghe những thằng bạn thao thao bất tuyệt trên Ti-vi, chúng tôi vẫn thấy thẹn thay.).

Cảm ơn Tạo hóa đă cho Con người biết thẹn, nếu không ai giữ Văn hóa cho Người?

Hiện t́nh Văn học Cách mạng:

Tính cách Dân tộc ấy, hoàn cảnh lịch sử ấy, bản chất ư thức hệ ấy đă quyện vào nhau nhào nặn nên một tổng thể Văn hóa đặc sắc không bút nào tả nổi. Nền Văn học "hiện thực xă hội chủ nghĩa" cố kéo dài hơi thở hào hùng thời kháng chiến một cách đuối sức, tỏ ra bất lực và mất phương hướng trước một thực tế mà nó không nhận thức nổi hay không dám nhận thức. Một số tác phẩm bắt đầu bứt ra, th́ tránh được sự giả tạo và đạt được sự phê phán sâu cay, nhưng càng sâu cay càng không có lối ra. Giải thưởng Văn học nào cũng "có chuyện". Làm sao có thể tổ chức nổi một cuộc thi cho tử tế, khi mà bộ Từ vựng của xă hội đang đ̣i phải làm lại, làm lại những từ ngữ cơ bản, viết lại những mệnh đề cơ bản, chẳng hạn: "Cách mạng" nghĩa là ǵ, "phản động" nghĩa là ǵ, "yêu Chủ nghĩa Xă hội" có phải là "yêu nước" không?... v.v... Người chấm thi bị xé về hai chiều, "con người chính trị" phải đạo không c̣n chung sống nổi với "con người văn học" trong một thể xác như ở giai đoạn trước, và mỗi "con người" ấy trả lời những câu hỏi trên một cách trái ngược nhau.

Làm sao có được "tác phẩm tương xứng với thời đại" khi nhà văn không thể nh́n thẳng vào thời đại bằng con mắt của riêng ḿnh? Vừa phải nh́n bằng con mắt của người khác, lại vừa nơm nớp lo không biết trong cặp mắt kia, bên nào mắt thật bên nào mắt giả. Mắt vẫn mở, mồm vẫn lắp bắp, tay vẫn hí hoáy viết đấy nhưng bị thôi miên rồi.

Trong xă hội quái đản ấy đă bật ra bút pháp Nguyễn Huy Thiệp: Cái khốn nạn, lưu manh hết chỗ nói mà cứ b́nh thường như không, thương nó cũng dở, giết nó không nỡ, không lần được cái đầu mối khốn nạn nó nằm ở đâu. Làm điều tồi bại mà cứ như vô t́nh... Cái Thiện, cái Mỹ th́ mong manh như mây khói. Phải chửi Trí thức! Phải chửi Đạo đức! Phải tốc ngược lịch sử lên để nh́n rơ những chân dung ngụy tạo! Cái nhạy cảm đạo đức tuyệt vời thiên phú của anh xui anh làm thế! Nhưng anh phải nén tấm ḷng xót xa ấy, xă hội không cho anh xót xa, đất nước đang đi lên không được xuưt xoa. V́ thương con người mà không thể thương con người (tôi thích lời b́nh luận ấy của Hoàng Ngọc Hiến), v́ quá xúc động nên phải viết lời vô cảm! Đọc những câu văn tục tĩu, vô cảm hoặc độc ác của anh, tôi cứ ứa nước mắt. Chỉ riêng cái vỏ bút pháp của anh đă chứa hết cái ruột gan của xă hội trong đó rồi. Cốt chuyện chỉ c̣n là cái cớ, lúc thực lúc hư.

Xă hội quái đản ấy cũng buộc phải đẻ ra thơ "Bút Tre" để phản ánh nó, khi văn học chính thống cứ ngồi lù lù đó một cách vô tích sự. Tôi không nói ông Bút Tre ở Vĩnh Phú mà ông Ngô Quang Nam vừa mới viết sách ca ngợi. Cái ngớ ngẩn một cách chân thành, và chân thành một cách ngớ ngẩn, của người cán bộ văn hóa Vĩnh Phú kia chỉ là cái cớ để dân gian tải cái ngớ ngẩn giả vờ của ḿnh, để riễu cợt những giá trị mà công khai họ cứ phải "hoan hô". Thơ "Bút Tre thật" không ai thuộc làm ǵ, đọc rồi cũng không nhớ được, c̣n "Bút Tre dân gian" th́ mỗi lần nghe người ta đọc, tôi lại thấy cái sức sống mới mẻ, say sưa như thế chính người ấy đang sáng tác. Câu thơ Bút tre chính xác và thông minh, đa nghĩa, lại núp dưới cái vỏ ngô nghê đơn nghĩa, để nhại chính cái thứ văn học công nông đại chúng tùy tiện giáo điều. Cười ḅ ra, rồi chảy nước mắt... v́ đau trong ruột. Tiếc rằng chưa tiện trích dẫn ở đây.

C̣n những "cây đa cây đề" trong nền Văn học cách mạng th́ cuộc đời văn học đều bị chia đôi:

"Vị nghệ thuật" nửa cuộc đời,

Nửa đời sau lại "vị" người ngồi trên!

(Xuân Sách, chân dung Nhà văn)

Cái c̣n lại của những tài năng văn học tiêu biểu ấy là những tác phẩm thanh xuân đầu đời, của người nghệ sĩ tự do, những Điêu tàn, Lửa thiêng..., c̣n nửa sau là cái nửa "lựa ánh sáng trên đầu mà thay đổi sắc phù sa" (Xuân Sách, chân dung Nhà văn) nên hỏng cả sự nghiệp lẫn nhân cách. Người bị mất chung quy là Dân tộc. Những bài thơ di cảo "Bánh vẽ", "Trừ đi", "Ai tôi" của nhà thơ Chế Lan Viên lỗi lạc (xem phụ lục 3) đủ để tự phủ định toàn bộ cái nửa đời sau của cả một thế hệ văn nhân, nhưng những ngày cuối cùng của ông lại cho thấy người nghệ sĩ đă mất nửa đời người ấy họ đâu có thể tự do "về nguồn" theo lương tri của ḿnh! Bởi họ không đủ điều kiện để thẳng thắn trả lời câu hỏi:

Cuộc đời hai nửa v́ đâu?

Nửa say Quỷ kế, nửa đau Nhân t́nh!

(HSP, thư gửi Xuân Sách)

Ḍng Văn học mới không thể không "phản tỉnh", tự ḿnh "lật tẩy" ḿnh để tự vượt qua, vượt qua ḿnh, vượt qua một vùng Văn hóa thấp mà về với loài người nói chung.

Tóm lại không thể xây dựng nổi một nền Văn hóa Vô sản, v́ không có một "giai cấp Vô sản tiêu biểu cho thời đại" như Mác tưởng tượng. Những xă hội trước đây đă lao theo con đường của Mác th́ nay chẳng có con đường nào khác ngoài con đường trở về với Dân tộc truyền thống và mau chóng gia nhập vào Thời đại, mà nội dung hoàn toàn khác với nội dung Thời đại mà các Đảng Cộng Sản thế giới trước đây ấn định.

T́nh h́nh xă hội trong giai đoạn chuyển đổi tất nhiên rất phức tạp. Muốn có lối ra tốt đẹp nhất cho Dân tộc th́ phải bắt đầu bằng cái nh́n Văn hóa và phải giải quyết một cách Văn hóa. Nếu tiếp tục duy tŕ trạng thái Văn hóa cũ đă kém sức sống th́ t́nh trạng tranh tối tranh sáng sẽ là cơ hội để những thứ Văn hóa không lành mạnh xâm nhập và chiếm lĩnh. Trong điều kiện ấy xă hội sẽ có sự ổn định bề ngoài nhưng thoái hóa bên trong, xă hội có thể đạt những tiến bộ nhất định về Kinh tế nhưng sẽ thoái hóa về Văn hóa nói chung. Văn hóa thấp kém sẽ phá hoại tất cả.