Hôm nay ngồi viết những gịng chữ này, tôi nghĩ có lẽ ông Kỳ đă rời khỏi quê hương
yêu dấu của ông và của cả mọi người Việt Nam chúng ta.
Theo tin tức báo chí HK và Việt Nam, tôi được biết ông Kỳ đă về thăm quê hương
và nơi chôn nhau cắt rốn của ông từ ngày 14. 01. 04. Khi biết tin này, tôi cũng
như đại đa số người Việt Nam tị nạn ở hải ngoại từ năm 1975 đến nay cứ đinh
ninh thế nào ông Kỳ cũng sẽ phải hứng chịu những trận cuồng phong băo táp dữ dội
của các nhóm chống Cộng cực đoan ở hải ngoại, chí ít cũng sẽ xảy ra sôi nổi và
bạo tàn bằng các cuộc biểu t́nh, và những cuộc quyên góp tiền bạc tấp nập lập
quỹ chống Ng. Cao Kỳ chẳng khác nào vụ Trần Trường... Nhưng chẳng dè phản ứng đối
với ông Kỳ và những lời tuyên bố công khai rộng răi trên khắp báo chí trong và
ngoài nước của ông đă chỉ rộï lên lác đác trong giây lát rồi ch́m nghỉm trong
yên lặng của cả một sự trầm tư mặc tưởng sâu xa của cộng đồng. Trong biển suy tư
này, người phân tách thời cuộc cảm thấy dường như làn sóng dư luận phản đối việc
ông Kỳ về thăm Việt Nam đă bị suy yếu đáng kể, chỉ bởi hành động về nước của ông
Kỳ đă phản ánh một thứ t́nh cảm thiêng liêng nhất của con người là : t́nh tự dân
tộc và ḷng yêu quê hương tổ quốc. Đây là một mẫu số chung của nhân loại, không
phân biệt chủng tộc hay chính kiến hoặc tín ngưỡng. Theo tôi, dù là người CS
giáo điều hay người QG cực đoan, trong chỗ sâu kín nhất của tâm hồn họ lúc nào
cũng tiềm ẩn thứ t́nh cảm thiêng liêng ấy. Bởi thế tuyệt đại đa số quần chúng
trong nước đều đă đón nhận tin ông Kỳ về thăm quê hương bằng một nụ cười thông
cảm.
C̣n giới Việt Kiều tị nạn ở hải ngọai, tự nhận là QG chống Cộng th́ sao? Tâm trạng
của cộng đồng này khá phức tạp, chẳng những đầy rẫy mâu thuẫn, lại c̣n luôn luôn
được che đậy khá kín đáo dưới chiêu bài chống Cộng. Ngót 30 năm qua cái chiêu
bài chống Cộng ấy vốn chẳng khác nào cái nhà xí công cộng, bất kỳ ai, kể cả giới
nằm vùng, giới cầm bút như Lê Tất Điều, Tú Gàn, Hoàng Dược Thảo, Minh Đức Hoài
Trinh..., và giới giặc thầy chùa ( điển h́nh là Thích Chánh Lạc và Hộ Giác, Như
Điển ...) khi cần che đậy những tội phạm đại giới cấm, hay hiếp dâm nữ PT vị
thành niên, cẩu hợp với vợ con của các hàng PT thuần thành... vẫn có quyền sử
dụng thoải mái, tạo nên cả một phong trào chụp nón cối tưng bừng ngót 30 năm
qua.
Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm gần đây, v́ chính quyền CS Việt Nam đă băi bỏ
chính sách kỳ thị, gây khó khăn, và trấn lột ra mặt đối với Việt Kiều, nên không
ít Việt Kiều khắp nơi đă dám về thăm quê hương.
Đối với tập thể đông đảo đồng bào này, hành động về thăm quê hương muộn màng của
ông Kỳ chẳng qua chỉ là chuyện b́nh thường, không có ǵ đáng nói. Giả thiết, nếu
trước đây 10 năm mà ông Kỳ về thăm quê hương như thế này, th́ nơi ông cư ngụ chắc
đă trở thành tro bụi, và khi ông trở lại vùng Nam Cali, nơi gió tanh mưa máu,
thủ phủ của người Việt tị nạn, với Mặt Trân Kháng Chiến bịp HCM và đủ mọi loại đoàn
thể chống Cộng giờ thứ 25 dữ dằn nhất thế giới, làm sao ông tránh khỏi tai họa
dập liễu vùi hoa?!
Bây giờ, ngọn gió đă xoay chiều, ḷng người Việt ở hải ngoại cũng đă theo chiều
gió mà đổi thay. V́ thế, kiểm điểm những cuộc chống đối ông Kỳ về nước, ta thấy
chỉ c̣n lác đác vài ba khuôn mặt vang bóng một thời xa xưa như: Toàn Phong
Nguyễn Xuân Vinh, Nguyễn Khánh, Nguyễn Bá Cẩn, Lê Văn Tư v.v...
KHÍA CẠNH THIẾT THỰC
Kiểm điểm những nét đặc thù trong làn sóng phản đối hành động về nước của ông
Kỳ, người quan sát thời cuộc nhận thấy: trên b́nh diện truyền thông, không kể
mấy tờ báo chợ, và mấy đài phát thanh hàng tôm hàng cá, một số báo chí Việt Ngữ
đứng đắn cũng như các loại báo chí ngoại văn khắp thế giới, đều chỉ loan tin
trung thực, tránh việc phê b́nh, nhất là sự công kích chửi bới bừa băi. V́ với
tŕnh độ kiến văn rộng răi và kinh nghiệm nghề nghiệp vững chắc, họ cảm nhận được
ngay bên trong chuyến về thăm quê hương đầu tiên này của ông Kỳ c̣n chứa nhiều
ẩn số, đ̣i hỏi phải tốn thêm một ít thời gian nữa để tổng hợp dữ kiện, rồi phân
tách tỉ mỉ và sáng suốt, hầu khám t́m ra nguyên nhân cốt lơi của sự việc. Trong
số này, đáng chú ư có bài viết bằng Anh Ngữ của Jane Perlez, ấn hành ngày 26. 1.
04, đă hé lộ cho người đọc nh́n ra một vài khía cạnh thực tế và ích lợi của vấn
đề, tức là mặt thiết thực (positif), xuyên qua câu sau đây: Hanoi goverment,
which wants to improve relations with the United States, particularly as a
balance against China, Vietnams neighbor and onetime occupier (chính phủ Hà Nội
muốn phát triển bang giao với HK, đặc biệt là để quân b́nh với Trung Quốc, vốn
là một lân bang đă từng xâm chíếm Việt Nam).
Tuy cuộc viếng thăm Việt Nam của ông Kỳ chỉ có tính cách không chính thức, nhưng
trong hậu trường chính trị, dường như có sự khích lệ của chính phủ Bush. Năm
ngoái một viên chức HK đă đề nghị với chính phủ nên dùng Ng. Cao Kỳ để mở đường
cho Việt Nam phát triển sự hiện diện ở HK. Trên chiều hướng tiến hành ư kiến đó
, vào mùa xuân năm ngoái, thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Đ́nh Bin của Việt Nam
hiện nay đang là đại sứ Việt Nam tại Paris- đă đến San Francisco gặp ông Kỳ, để
thương lượng chuyến hồi hương này của ông.
Để biện chứng cho sự nhận xét ấy, Jane Perlez đă nêu lên một số sự kiện đáng
chú ư như: một chiếc quân hạm của HK đă cập bến cảng Sài G̣n hồi tháng 11 vừa
qua. Đây là lần thứ ba trong khoảng 30 năm qua. Chuyến viếng thăm Ngũ Giác Đài
và cuộc tiếp xúc với tổng trưởng quốc pḥng HK, Donald H. Rumsfeld, của đại tướng,
tổng trưởng quốc pḥng Việt Nam Phạm Văn Trà , vào mùa thu vừa qua. Ngoài ra,
phó thủ tướng Vũ Khoan c̣n tiếp xúc với ngoại trưởng HK Colin L. Powell về
chuyện xin gia nhập vào tổ chức quốc tế World Trade Organization vào năm 2005.
Mặt khác, trong bài này tác giả Jane Perlez c̣n tường thuật trung thực lời tuyên
bố của ông Kỳ đại ư như sau: Người Việt Nam muốn cân bằng mối tương quan với TQ
bằng cách cải thiện liên hệ với HK.... Trung Quốc càng trở nên hùng mạnh trong
vùng Á Châu, th́ Việt Nam càng thêm lo ngại, mặc dù cả hai nước đều cùng theo đuổi
chủ nghĩa Cộng Sản...Về mặt kinh tế, Trung Quốc có thể triệt hạ Việt Nam , và
chính phủ Việt Nam đă biết rơ điều đó... Việtnam có thể trở nên một quận, huyện
của TQ lần nữa!...
Theo tôi, chẳng cứ ǵ ông Kỳ, bất kỳ một người Việt Nam nào có ḷng yêu nước, dù
đang mang một thứ quốc tịch nào trên thế giới, và am tường phần nào lịch sử dân
tộc dưới các thời kỳ cai trị của TQ, đều không khỏi giật ḿnh kinh hăi khi nghĩ
đến hiểm họa xâm lăng của TQ trong tương lai. C̣n những ai đă từng về Việt Nam
trong mấy năm gần đây, đă có dịp tham quan vùng giới tuyến miền Bắc, giáp ranh
TQ, đă quan sát và điều nghiên sinh hoạt kinh tế, thương măi giữa hai nước Việt
Trung đều không khỏi đau ḷng sót dạ vô cùng. Nhất là về mặt văn hóa, giáo dục
và truyền thông, hằng ngày, mới bảnh mắt ra mỗi buổi sáng, bật màn ảnh truyền
h́nh lên, đều chỉ thấy toàn những phim truyện TQ... và TQ cho đến khi tắt máy đi
ngủ, bên tai vẫn c̣n văng vẳng tiếng Trung Quốc và h́nh ảønh TQ!!!
Nếu bạn nào có dịp tiếp cận hơn nữa với quần chúng trong nước sẽ càng thêm sót
sa khi chợt nhận ra một phần không nhỏ trẻ em Việt Nam ngày nay đă biết và thuộc
lịch sử TQ hơn lịch sử và văn học Việt Nam. Trong phạm vi này, người ta c̣n có
thể nhận thấy ảnh hưởng TQ đă bám sâu và rộng răi trong cuộc sống hằng ngày của
người dân miền Bắc nhiều hơn dân miền Nam. Trên tuyến đường xuôi nam, từ cửa
khẩu Lao Kay, chợ Cốc Lếu vào đến chợ Rạch Giá, nếu bạn dùng đường bộ hay hỏa
xa, bạn sẽ nhận ra điều tôi nói trên đây là xác thực và là một hiểm họa đáng lo
ngại trước mắt cho đất nước và dân tộc. Từ mối lo đó, bạn sẽ nhận ra thực chất
của vấn đề: nếu nhà nước này không sớm phát triển mạnh về kinh tế, sẽ không dẹp
nổi thảm họa tham nhũng, và tất sẽ không ngăn ngừa nổi sự xâm lăng tràn ngập của
TQ về các mặt văn hóa, kinh tế, thương măi, kỹ nghệ... Hiện nay phần lớn sản
phẩm tiêu dùng ở Việt Nam đều nhập cảng lậu, trực tiếp từ các chợ trời trong
vùng biên giới hai nước Trung-Việt. Nói đến việc buôn bán ở biên giới TQ và Việt
Nam, nơi đây tôi chỉ cần nêu lên một sự kiện nhỏ nhặt này để bạn đọc bốn phương
hải ngoại h́nh dung ra sự chơi cha của TQ và sự thua thiệt của dân tộc ta đau
đớn đến mức nào. Tại miền Bắc có hai cửa khẩu giao thương giữa TQ và Việt Nam:
một ở Lạng Sơn, và một ở Lao Kay. Con đường giao thương ở Lao Kay gần và tiện
ích, TQ không cho hàng hóa của Việt Nam chuyển vào nước của họ bằng cách đánh
thuế thật nặng và tạo đủ cớ rắc rối. TQ chỉ cho phép Việt Nam dùng cửa khẩu Lạng
Sơn , đường ṿng rất xa xôi, hiểm trở, chi phí tốn kém nhiều, để trao đổi thương
măi với họ. Kết quả hàng hóa TQ tràn vào Việt Nam bằng cửa khẩu Lao Kay và Lạng
Sơn nhiều gấp trăm, gấp ngàn lần hàng Việt Nam chuyển sang TQ!...
Trước chính sách chèn ép đủ mọi mặt, cùng với hiểm họa xâm lăng đáng sợ trước
mắt cho cả một dân tộc, lời của ông Kỳ tuyên bố như thế xét ra có phần thiết
thực, cần phải được b́nh tĩnh t́m hiểu rơ ràng hơn.
NOI GƯƠNG TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ?
Sự t́m hiểu nghiêm chỉnh ấy sẽ giúp chúng ta phát hiện ra những nguyên nhân cốt
lơi nào khiến nhà nước CS Việt Nam trong mấy năm gần đây đă phải thực hiện cấp
kỳ chính sách đăi ngộ tử tế với Việt Kiều. Chính sách này ra đời chẳng phải do
sự chèn ép nói trên của ông bạn láng giềng khổng lồ, mà thực ra chỉ bởi các nhà
cầm quyền Việt Nam muốn noi gương Trung Quốc, và Ấn Độ.
Như nhiều người đă biết, ngót hai mươi năm nay, nền kinh tế của Trung Cộng
(TC) đă phát triển rộ lên một cách đáng kể. Nhưng theo các chỉ dẫn thống kê,
người ta được biết tiềm năng phát triển kinh tế của TC chẳng phải nằm trong nội
địa hay Hồng Kông, và không hoàn toàn do năng lực của trên một tỷ quần chúng, mà
lại đích thực nhờ vào bàn tay đóng góp mạnh mẽ của cộng đồng người Hoa ở hải
ngoại, trong các nước: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Ḥa Lan, Úc châu, các nước Bắc
Âu, và Singapore, Mă Lai, Đài Loan, Nam Dương... Đứng đầu về mặt giàu có và đóng
góp quan trọng đáng kể cho TQ gồm có những nhà tỷ phú như: Liem Sioe Liong,
Robert Kuok, Dhanin Chearavanont v.v...
Chính v́ thế, ngay sau khi vừa lên nhậm chức, chủ tịch nhà nước TQ Hồ Cẩm Đào
đă ban hành pháp lệnh mở cửa Đại Lễ Đường Nhân Dân Bắc Kinh để đón rước các
nhân vật Hoa Kiều xuất sắc thuộc các lănh vực trí thức văn học, khoa học, kinh
tế, thương măi, kỹ nghệ ... về nước đóng góp công sức xây dựng quê hương. Theo
Charles Zhang, tốt nghiệp khoa vật lư viện công nghệ Massachusetts, HK,: Nếu hôm
nay chúng ta nh́n lại 100 năm phát triển qua, chúng ta có thể thấy thời kỳ này
tương tợ như thời kỳ Phục Hưng ở Âu Châu, hay Minh Trị ở Nhật Bản!...
Mặt khác, nh́n về phía các quốc gia không CS, như Ấn Độ, nhà nước CS Việt Nam
chắc chắn đă nhận thấy cộng đồng Ấn Kiều khắp nơi trên thế giới cũng đă đóng góp
rất lớn cho công cuộc phát triển kinh tế, kỹ nghệ của nước Ấn nghèo đói, đông
dân vào hàng thứ nh́ thế giới. Trong một hội nghị năm 2003, trước 2600 Ấn Kiều
thành công lớn trên thế giới, thủ tướng Vajpayee đă tuyên bố thành lập một gia
đ́nh Ấn toàn cầu. Hiện nay, theo con số thống kê, đă có tới 20 triệu người Ấn
cư ngụ trên 110 quốc gia với số thu nhập hằng năm tới 160 tỷ MK, tức bằng 1
phần 3 tổng số thu nhập của nước Ấn...
Trước những gương sáng đó của các nước lân bang, dù muốn dù không, nhà cầm quyền
Việt Nam, nếu muốn thực sự xóa đói giảm nghèo, và lột xác con thằn lằn để mau
chóng hóa thân thành một con rồng kinh tế, phải cấp tốc băi bỏ chính sách kỳ
thị và trấn lột Việt Kiều. Tuy nhà nước Việt Nam đă thực hiện chính sách đăi ngộ
công bằng và hợp lư đối với Việt Kiều từ mấy năm rồi, nhưng hiệu quả vẫn chưa
đáng kể, v́ ḷng người Việt Nam tị nạn ở hải ngoại vẫn c̣n nghi ngại và nhất là
chưa quên nổi những kinh nghiệm bản thân hay những vết thương kỳ thị , bạc đăi
và trấn lột kệch cỡm trong thời gian qua. Do đó, nhà nước Việt Nam đă phải đẩy
mạnh thêm chiến dịch hô hào xóa bỏ dĩ văng, quên hận thù, thôi bạc đăi và trấn
lột Việt Kiều, để cho sự đóng góp của cộng đồng Việt Nam tị nạn hải ngoại về mặt
kinh tế được dồi dào hơn. Theo con số thống kê của nhà nước Việt Nam, trong 2
năm 2001 và 2002 , lượng tiền của Việt Kiều chuyển về nước đă đạt từ 1,75 tỷ MK
lên đến 2,15 tỷ MK. Riêng năm 2003 vừa qua con số ấy đă tăng lên đến gần 3 tỷ MK
và có triển vọng sẽ lên đến 3,5 MK. Theo tôi nhận xét, chắc chắn trên thực tế,
số tiền Việt Kiều đă chuyển về nước không qua hệ thống ngân hàng đă vượt xa con
số 3,5 tỷ MK. Tuy những con số vừa kể không to lớn lắm so với các cộng đồng di
dân hải ngoại khác, nhưng sự tăng tiến nhanh chóng và đều đặn của những con số
ấy đă nói lên kết quả tốt đẹp của chính sách đăi ngộ mới đối với Việt Kiều. Bởi
thế, ta không lấy làm lạ khi thấy trong thời gian gần đây baó chí trong nước đă
nhất loạt đề cao vai tṛ đóng góp lợi ích quan trọng của giới Việt Kiều hải
ngoại. Đặc biệt nhất là trong dịp ông Kỳ về Việt Nam, các báo đều loan tin chủ
tịch nhà nước Trần Đức Lương đă lên tiếng công khai đánh giá cao sự đóng góp
thiết thực, quan trọng của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đối với sự nghiệp
phát triển của đất nước,bằng câu nguyên văn sau đây: Tôi hoan nghênh nhiều trí
thức, kiều bào thành đạt ở nước ngoài đă và đang sẵn sàng về nước làm việc,
cùng chia sẻ trách nhiệm với các đồng nghiệp trong nước v́ mục tiêu công nghiệp
hóa, hiên đại hóa đất nước. Tôi cũng đánh giá cao quyết tâm và t́nh cảm của các
kiều bào đă chọn chính quê hương ḿnh làm địa chỉ đầu tư, kinh doanh, buôn bán
lâu dài... (trích báo Tuổi Trẻ, ngày16 .1. 2004).
Lời tuyên bố này đă khác hẳn với lời chửi rủa cay nghiệt, chất ngất hận thù đối
với Việt Kiều của Phạm Văn Đồng và Lê Duẫn trước kia. Như vậy, chuyến về thăm
quê hương lần này của ông Kỳ chẳng qua cũng chỉ nằm trong chiến dịch mới của nhà
nước Việt Nam. Theo tôi biết, cùng một lượt hay trước hoặc sau ông Kỳ, c̣n có
các cựu tướng như Nguyễn Khánh và Nguyễn Văn Toàn đă xin về Việt Nam. Hai vị này
đă được nhà nước Việt Nam cho phép, nhưng không hiểu v́ lư do ǵ mà chưa về. Ông
Toàn có thể v́ trở ngại của chứng ung thư. C̣n ông Khánh? À ông này là người
nhiều mưu mô, thủ đoạn vặt, nên cần phải t́m hiểu kỹ càng hơn, nhất là phải cân
nhắc những lời tuyên bố của ông trong cuộc hội thoại truyền h́nh ở san José, HK,
ngày 20. 2. 04 vừa qua! |